Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền Trung

Thứ năm, 16/08/2018 11:52
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững đất nước”, Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26/8/2018 với nhiều hoạt động hấp dẫn.
Họp báo giới thiệu về Ngày hội (Ảnh: K.T)

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động: Liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; Trình diễn và giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; Trưng bày triển lãm giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng các dân tộc; Trưng bày giới thiệu ẩm thực dân tộc. Ngoài ra, còn có các hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc; hoạt động du lịch….

Tại buổi họp báo ngày 16/8, Giám đốc sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho biết: Ngày hội có sự tham gia của trên 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 13 tỉnh miền Trung.

Các chương trình tham gia Ngày hội được chuẩn bị chu đáo, luyện tập dàn dựng công phu, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, có nhiều cái mới, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân; chọn lọc đặc trưng văn hóa tiêu biểu của các dân tộc miền Trung, tổ chức hoạt động mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với các yếu tố tiến bộ của thời đại; gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các tỉnh miền Trung tham gia Ngày hội.

Ngày hội là hoạt động văn hóa - chính trị có quy mô lớn và ý nghĩa sâu sắc đối với các tỉnh miền Trung có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nội dung của Ngày hội nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”. Ngày hội nhằm góp phần tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền Trung nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời qua các hoạt động trong ngày hội nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung trong xu thế hội nhập của đất nước./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực