Phát huy hiệu quả truyền thanh phường, xã trong phòng chống dịch

Thứ bảy, 11/04/2020 14:22
(ĐCSVN) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức. Đặc biệt hệ thống truyền thanh đã phát huy tác dụng kịp thời cung cấp thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng tránh dịch bệnh cho người dân.

Đều đặn vào 17 giờ hàng ngày, chị Nguyễn Thị Hồng Minh, công chức văn hóa xã hội, phụ trách Đài truyền thanh phường Đông Triều (TX Đông Triều) lại bắt đầu công việc của mình. Sau khi chuẩn bị loa máy, chị Minh bắt đầu bằng giọng đọc rõ ràng các nội dung về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với các thông điệp như: thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hội; sử dụng khẩu trang khi ra đường; rửa tay đúng cách bằng xà phòng sát khuẩn; luyện tập thể thao rèn luyện sức khỏe; tuân thủ các quy định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương khuyến cáo... Đây là những nội dung không thể thiếu trong bản tin truyền thanh mà chị Minh đã thực hiện hơn 2 tháng nay. Chị Minh chia sẻ: "Từ khi có dịch COVID-19, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai chương trình truyền thanh riêng tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh những chỉ thị, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, chúng tôi còn sưu tầm các nội dung liên quan trên các kênh thông tin chính thống, xây dựng thành các chuyên mục hỏi - đáp về dịch bệnh COVID-19 để kịp thời truyền tải đến người dân những thông tin mới và hữu ích nhất. Bản tin truyền thanh sẽ được phát lại vào 6 giờ sáng ngày hôm sau để phục vụ bà con. Từ đầu mùa dịch đến nay, đài truyền thanh phường đã thực hiện tốt việc tiếp âm đài cấp trên và xây dựng, phát được gần 100 tin, bài về dịch bệnh...".

leftcenterrightdel

Phường Đông Triều (TX Đông Triều) thực hiện tuyên truyền lưu động

phòng chống dịch COVID-19.

Ông Trần Công Tính, ở khu 1, phường Đông Triều cho biết: "Tôi năm nay đã gần 80 tuổi, mắt cũng đã kém nên hầu như tôi không cập nhật các thông tin về dịch bệnh trên sách báo hay ti vi mà chỉ nghe đài và nghe thông tin phát trên đài truyền thanh của phường vào mỗi buổi sáng, chiều hàng ngày. Từ khi có dịch, những thông tin về dịch bệnh, về cách phòng tránh được phát nhiều lần, lặp đi lặp lại trên loa phát thanh giúp người dân dễ hiểu, dễ thuộc và dễ làm theo. Tôi thấy đây là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả rất thiết thực".

 Là người thường xuyên theo dõi thông tin trên hệ thống truyền thanh, chị Trần Thanh Huyền, ở khu 2, phường Đông Triều chia sẻ: "Hiện nay, các thông tin về dịch COVID-19 được tuyên truyền rộng rãi ở khắp các phương tiện truyền thông. Những người trẻ có thể xem được hết thông tin về dịch bệnh trên điện thoại, các trang báo, mạng xã hội... Tuy nhiên, với những người cao tuổi, người lao động nghèo, các tiểu thương bán hàng ở chợ... thì việc sử dụng loa truyền thanh tuyên truyền là rất hữu ích, kịp thời cung cấp thông tin để người dân nắm được. Hơn nữa, nhiều lúc bận công việc gia đình, tôi vẫn có thể vừa làm việc vừa nghe tuyên truyền trên loa phát thanh, rất tiện ích".

 Không chỉ tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên loa phát thanh đặt cố định, Thị xã Đông Triều còn thực hiện việc tuyên truyền lưu động bằng xe chuyên dụng giúp những người dân ở vùng sâu, xa trung tâm kịp thời cập nhật tin tức. Ngoài ra, còn bố trí các lực lượng như công an, dân phòng, cán bộ tổ khu phố kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp làm trái quy định về phòng chống dịch bệnh như: không thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường; tụ tập đông người;... góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch tại địa phương.

 Hiện nay, toàn bộ 22 xã, phường của Thị xã Đông Triều đều có hệ thống truyền thanh. Nhờ chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền dịch bệnh, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đều chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tiếp tục chung tay cùng cả nước kiềm chế và đẩy lùi đại dịch này./.    

 

Bài, ảnh: Cao Thanh Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực