Phát triển văn hóa góp phần ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái đạo đức xã hội

Thứ năm, 11/01/2018 21:26
(ĐCSVN)- Ngày 11/1/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 tại ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Hồng Hà)

Báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, năm 2017,công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa được quan tâm chỉ đạo. Nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh được bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị. Đặc biệt, năm 2017, Nghệ thuật bài Chòi Trung Bộ đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Hát Xoan Phú Thọ đã chính thức được UNESCO đưa ra khỏi danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nâng tổng số di sản được UNESCO ghi danh là 26 di sản.

Công tác lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được đẩy mạnh gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công các Ngày hội văn hóa, thể thao du lịch của các đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức triển khai xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết dân tộc thiểu số trong hoạt động văn hóa”. Bộ cũng đã tổ chức thành công nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch và 06 cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017.Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX và Giải thưởng phim ASEAN lần thứ nhất được tổ chức thành công tại thành phố Đà Nẵng đạt hiệu quả cao. Các hoạt động:những ngày văn hóa hóa Việt Nam tại Liên Bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc… được tổ chức thành công, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè thế giới…

Năm 2017, hoạt động thể dục thể thao quần chúng cũng được tổ chức đa dạng với nhiều nội dung hoạt động sôi nổi, phong phú gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Chương trình xây dựng nông thôn mới” thu hút hàng triệu người tham gia.Tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 9 tại Malaysia, Việt Nam đã giành 40 HCV, 61HCB, 60 HCĐ phá 10 kỷ lục của Đại hội, xếp thứ 4/11 đoàn tham dự. Tại các giải thể thao khu vực, châu lục và thế giới các vận động viên Việt Nam cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm các vận động viên đã giành được 1.045 huy chương, trong đó có 425HCV, 301 HCB, 319 HCĐ…

Năm 2017, Du lịch Việt Nam cũng có những bước tiến vượt bậc, đón trên 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 2,9 triệu lượt khách so với năm 2016; phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2016. Du lịch Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước có tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới, đứng đầu Châu Á về tốc độ phát triển du lịch. Năm 2017, Việt Nam cũng vinh dự nhận được nhiều danh hiệu danh giá của giải thưởng du lịch toàn cầu…

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 (Ảnh:K.T)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định: Năm 2018, là năm bản lề có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; quán triệt Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Trong năm 2018, toàn ngành sẽ tập trung thực hiện nhiều nhóm giải pháp trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, gia đình, du lịch. Trong đó, ngành tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa; tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2018; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống con người Việt Nam; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lễ hội…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những thành tích của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được trong năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực, cố gắng, sáng tạo, góp thành tích chung cho cả nước. Cùng với thành công của du lịch, năm 2017, văn hóa, thể thao cũng đã đạt được nhiều thành công.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, văn hóa là lĩnh vực rộng, thành tựu văn hóa cũng không phải một sớm, một chiều mà có được. Bởi vậy, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phải nhận thức được điểm yếu và tập trung làm. Phó Thủ tướng cũng khẳng định: công tác văn hóa là lâu dài, liên tục nhưng cần quyết tâm hơn, làm sao để ngăn chặn sự xuống cấp của đạo đức xã hội, phát huy giá trị tốt đẹp.

Đối với công tác quản lý lễ hội, Phó Thủ tướng yêu cầu ngay từ bây giờ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần triển khai các đoàn kiểm tra đến các điểm nóng để đôn đốc, nhắc nhở. Làm sao để không còn tồn tại của năm 2017 diễn ra trong năm 2018, kiên quyết với những hành vi làm sai lệch giá trị, bản chất của lễ hội.

Về văn học nghệ thuật, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải làm mẫu cho các địa phương trong công tác đặt hàng đào tạo với các chuyên ngành truyền thống, không có người học. Phó Thủ tướng cho rằng, văn hóa là cái gốc của dân tộc. Bởi vậy, làm văn hóa là nhiệm vụ khó. Mặc dù, giữ gìn văn hóa là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, xã hội nhưng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch phải là nòng cốt. Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý cần hài hòa giữa bảo tồn văn hóa truyền thống và tiếp thu các yếu tố hiện đại. Điều này đòi hỏi những người làm văn hóa phải kiên trì, tỉ mỉ, vừa có lý trí, vừa có tình cảm….

Về du lịch, Phó Thủ tướng cho rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải nỗ lực hơn nữa bởi thành tích hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của đất nước, chưa theo kịp các nước khác trong khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đặc biệt coi trọng việc xây dựng văn hóa gia đình, bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống và văn học nghệ thuật….góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp và đẩy lùi suy thoái đạo đức.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực