Quảng Ngãi: Tưởng niệm 51 năm ngày người dân Sơn Mỹ bị thảm sát

Thứ bảy, 16/03/2019 14:47
Sáng 16/3, tại khu Chứng tích Sơn Mỹ ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ tưởng niệm 51 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 – 16/3/2019).

 



Dòng người đến Khu chứng tích Sơn Mỹ tưởng niệm 504 nạn nhân bị sát hại (Ảnh: Hiển Cừ/Thanh niên)

Tại buổi lễ, các đại biểu cùng với các nhân chứng trong vụ thảm sát đã cùng nhớ lại, cách đây 51 năm, sáng 16/3/1968, tại khu vực thôn Mỹ Lai thuộc làng Sơn Mỹ, các đơn vị lính Lục quân Hoa Kỳ đã thảm sát 504 thường dân vô tội, tay không vũ khí, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em. Vụ thảm sát đẫm máu đã gây chấn động dư luận trên toàn thế giới, để lại những đau thương, mất mát to lớn cho gia đình các nạn nhân, người dân trong tỉnh, nhân dân cả nước và những người có lương tri trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết: 51 năm trôi qua, mảnh đất Sơn Mỹ nay đã hồi sinh mạnh mẽ và thay da đổi thịt từng ngày. Những trường học, bệnh xá, những công trình phúc lợi, đường giao thông được xây dựng khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân Sơn Mỹ ngày càng được cải thiện. Ngày nay, địa điểm xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ đã trở thành di tích lịch sử, nơi ghi lại tội ác của lính Mỹ đối với 504 đồng bào Sơn Mỹ, được người dân trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Số lượng khách đến tham quan Sơn Mỹ ngày một tăng lên. Họ đến Sơn Mỹ để được tận mắt chứng kiến những hình ảnh, hiện vật về vụ thảm sát cách đây 51 năm, từ đó thể hiện cảm thông, chia sẻ và hợp tác cùng phát triển, cùng nhau kêu gọi hòa bình cho mọi người, mọi nhà trên khắp hành tinh.

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm và dâng hoa, thắp nén hương tưởng nhớ đến 504 đồng bào vô tội trước tượng đài Sơn Mỹ; tiếng đàn violin với chủ đề “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” cũng vang lên để tưởng nhớ các nạn nhân./.

Đinh Thị Hương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực