Quảng Trị: Sưu tầm và số hóa tài liệu Hán-Nôm

Thứ sáu, 24/06/2016 15:26
Ngày 24/6, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Thư viện tỉnh Quảng Trị, Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch sưu tầm và số hóa Hán-Nôm.

Theo đó, kế hoạch sưu tầm, khôi phục và số hóa Hán-Nôm được triển khai đầu tháng 6 tại huyện Gio Linh với nhiệm vụ chính là thu thập các tài liệu Hán-Nôm về các sắc phong gia phả, địa bạ, văn tế, khế ước, bằng cấp, hương ước, thần tích, bia ký, văn cúng, hoành phi, câu đối, thư tịch cổ, các loại sách về y học, địa lý và các tài liệu khác tại các dòng họ, làng xã. Các bản chụp số hóa sẽ được xử lý kĩ thuật và biên mục vào phần mềm quản lý để tổng hợp lại thành bộ sưu tập tài liệu Hán-Nôm dưới dạng điện tử. Nguồn tư liệu Hán-Nôm này sẽ được biên dịch, chú giải và lưu trữ cho các thế hệ sau, được sao chép ra đĩa VCD và trao lại cho chủ sở hữu, gia đình, làng xã bảo quản, giữ gìn lâu dài. 

Các tài liệu Hán-Nôm có vị trí rất quan trọng trong hệ thống di sản văn hóa quý giá của dân tộc Việt Nam. Những thông điệp qua hệ thống các tài liệu này đã tạo nên sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, đồng thời giữ gìn cho thế hệ sau những giá trị văn hóa và lịch sử đậm đà bản sắc dân tộc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang lưu giữ nhiều tài liệu Hán-Nôm tại các đình làng, gia đình, dòng họ… Tuy nhiên, công tác bảo tồn gặp nhiều khó khăn và thách thức khi hơn 70% các tài liệu Hán-Nôm đã bị hư hại, mục nát không rõ nội dung. Việc ứng dụng công nghệ thông tin số hóa sẽ giúp việc lưu giữ các nội dung thông tin của tài liệu Hán-Nôm lâu dài, là căn cứ quan trọng trong việc phục chế, phục hồi đúng nguyên bản tài liệu. 

Đánh giá cao sự đóng góp và ủng hộ của các chủ sở hữu tài liệu Hán-Nôm, tỉnh Quảng Bình đã tặng giấy chứng nhận và đĩa VCD cho 72 đơn vị làng xã, dòng họ, gia đình đã tham gia chương trình số hóa vào năm 2014. /. 

Thanh Thủy/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực