Quảng Yên: điểm sáng phía tây của Quảng Ninh

Chủ nhật, 19/07/2020 21:56
(ĐCSVN)- Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân thị xã, nhiệm kỳ vừa qua Quảng Yên (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu do Đại hội Đảng bộ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Trước thềm Đại hội đảng bộ thị xã lần thứ XXI, phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có bài phỏng vấn đồng chí Hồ Văn Vịnh, Bí thư Thị ủy Quảng Yên.
Đồng chí Hồ Văn Vịnh, Bí thư Thị ủy Quảng Yên.  (Ảnh:K.T)

PV: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Quảng Yên lần thứ XXI? Trong quá trình chuẩn bị cho đại hội có những thuận lợi, khó khăn gì?

Đồng chí Hồ Văn Vịnh, Bí thư Thị ủy Quảng Yên: Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 là một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Quảng Yên. Vì vậy, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chúng tôi tập trung tổ chức quán triệt, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị.

Trong tháng 01/2020, chỉ đạo tổ chức đồng loạt và hoàn thành công tác bầu cử trưởng thôn, khu phố trên địa bàn vào ngày 05/01/2020; tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2022 cho 327/327 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Trong đó, thực hiện phương châm “Dân tin, Đảng cử”, 179/179 chi bộ thôn, khu đã bầu bí thư kiêm trưởng thôn, khu với số phiếu trúng cử đạt tỷ lệ cao. Từ ngày 05/3 đến ngày 28/5, chỉ đạo hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 tại 47/47 chi bộ, đảng bộ cơ sở. Sau đại hội cấp cơ sở, Ban Thường vụ Thị ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm; đồng thời, chỉ đạo kiện toàn, ổn định đội ngũ cán bộ các địa phương, đơn vị để sớm triển khai hiệu quả nghị quyết trong thực tế.

Từ kết quả trên, cấp ủy thị xã tiếp tục tập trung chỉ đạo chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 với tinh thần công tác chuẩn bị phải được tiến hành nghiêm túc, thận trọng, chu đáo; việc tổ chức Đại hội phải đảm bảo trang trọng, thiết thực, an toàn, tiết kiệm. Đã chỉ đạo xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội và tổ chức lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm trình Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXI và dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Nội dung các văn kiện bảo đảm tính chiến lược, rõ tinh thần đổi mới, sáng tạo. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cấp ủy thị xã; kiện toàn tổ chức, cán bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, xây dựng đề án, phương hướng công tác nhân sự cấp ủy, chính quyền cho nhiệm kỳ tới. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội, tạo sự phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Có thể nói đến thời điểm này, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung và điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Quảng Yên gặp nhiều thuận lợi khi được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng như sự phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ hiệu quả của các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy; sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, tuy phải tạm dừng việc tổ chức đại hội cấp cơ sở từ cuối tháng 3/2020 để phòng, chống dịch COVID-19, nhưng ngay khi có chỉ đạo của tỉnh, Thị ủy đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tổ chức đại hội cơ sở và hoàn thành vào ngày 28/5/2020, trước một tháng so với kế hoạch của Trung ương.

  Với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân, Quảng Yên đang nỗ lực vươn lên trở thành điểm sáng khu vực phía Tây của Quảng Ninh  (Ảnh:K.T)

PV: Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí có thể chia sẻ những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… của Quảng Yên và phương hướng phát triển trong nhiệm kỳ tới?

Đồng chí Hồ Văn Vịnh, Bí thư Thị ủy Quảng Yên: Năm năm qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với quyết tâm chính trị cao nhất, Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân thị xã Quảng Yên đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu do Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Có 11/12 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,8%/năm, là mức cao so với bình quân chung của tỉnh. Thu ngân sách năm 2020 ước tăng gấp 4 lần năm 2015. Thị xã hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trước một năm so với mục tiêu Nghị quyết. Chính phủ đã quyết định bổ sung Khu kinh tế Quảng Yên vào Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho thị xã. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện rõ nét; năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCCI) của thị xã được xếp thứ nhất, chỉ số quản trị cấp huyện (DGI) xếp thứ 3 so với các địa phương trong tỉnh.

Các lĩnh vực văn hoá-xã hội được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Quảng Yên hiện có 60/66 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 90,1%, là mức cao so với bình quân chung của tỉnh. Tháng 01/2017, hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Y tế thị xã (Bệnh viện Đa khoa) với trang thiết bị hiện đại, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỷ lệ hộ nghèo từ 4,7% năm 2015 xuống còn 0,74% năm 2019 và dự kiến đến cuối năm 2020, trên địa bàn thị xã sẽ không còn hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước cao gần gấp 2 lần năm 2015.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, gắn với sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Thị xã đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả mô hình Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra - Thanh tra, Cơ quan Tổ chức - Nội vụ, Cơ quan khối cấp huyện, khối vận cấp xã; bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã; bí thư cấp ủy, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã không phải là người địa phương.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, thị xã Quảng Yên đã vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng về thăm.

Về phương hướng phát triển của nhiệm kỳ tới, Đảng bộ thị xã đã xác định: “phấn đấu xây dựng Quảng Yên trở thành thành phố vào năm 2025; là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và logistics, đạt đô thị loại II trước năm 2030”. Để hoàn thành mục tiêu này, chúng tôi tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành của hệ thống chính quyền các cấp. Trong đó, xác định đổi mới toàn diện công tác cán bộ là khâu đột phá, then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước, nhất là người đứng đầu. Đổi mới tác phong, lề lối làm việc của các cơ quan trong hệ thống chính trị phù hợp với sự phát triển của đô thị trong giai đoạn mới. Tăng cường tuyên truyền, vận động, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Hai là, về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh, chúng tôi tập trung thực hiện các giải pháp để nắm bắt và phát huy lợi thế khi Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên được phê duyệt, triển khai, đó là: Tăng cường công tác quản lý đất đai, quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, không để làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Thu hút và huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại của Khu kinh tế cũng như hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn của thị xã. Tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo phương châm cấp ủy, chính quyền địa phương luôn “đồng hành cùng doanh nghiệp” nhằm thu hút các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư có tiềm lực. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển và sẵn sàng nắm bắt những cơ hội mới. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự cho Khu kinh tế để các nhà đầu tư yên tâm nghiên cứu, triển khai các dự án.

 Nhiều công trình, đặc biệt là Trung tâm Y tế thị xã (Bệnh viện Đa khoa) với trang thiết bị hiện đại đã được xây dựng phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân  (Ảnh: K.T)

Với những giải pháp như trên, chúng tôi tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân thị xã Quảng Yên sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra cho nhiệm kỳ tới, để xây dựng và phát triển Khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của tuyến phía tây và của cả tỉnh Quảng Ninh; góp phần “xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Ninh là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, một trong những đầu tầu kinh tế của miền Bắc và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030”.

PV: Để thực hiện nhiệm vụ kép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội..., xin đồng chí cho biết Quảng Yên đã và đang triển khai những giải pháp gì và hiệu quả bước đầu ra sao?

Đồng chí Hồ Văn Vịnh, Bí thư Thị ủy Quảng Yên: Với vị trí là cửa ngõ phía tây nam của tỉnh, Quảng Yên có lưu lượng lớn giao thông qua lại, có số người đang sinh sống, công tác, học tập và làm việc tại nước ngoài trong thời gian gần đây trở về địa phương lớn nhất trong toàn tỉnh… Đây là những yếu tố góp phần làm gia tăng khó khăn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thị xã. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền thị xã đã tập trung chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” . Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp thị xã và chỉ đạo thành lập tại 19/19 xã, phường. Xây dựng các kịch bản, phương án cụ thể để chủ động phòng, chống dịch. Nắm chắc tình hình diễn biến dịch, thực hiện cách ly xã hội trong 22 ngày theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức khám sàng lọc cho 96% dân số thị xã; phối hợp lấy mẫu xét nghiệm cho 386 trường hợp nghi nhiễm. Thành lập và điều hành hiệu quả khu cách ly tập trung tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh cơ sở 2, phường Minh Thành và tại Trung tâm Y tế thị xã; hoàn thành cách ly 99 trường hợp tại các khu cách ly tập trung, 478 trường hợp cách ly tại nhà. Đến nay, trên địa bàn thị xã chưa có ca mắc COVID-19.

Sau khi kết thúc giãn cách xã hội, thị xã tập trung thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ. Đến nay, đã thực hiện chi trả hỗ trợ (đợt 1) cho 11.322 trường hợp, kinh phí gần 14 tỷ đồng. Dự kiến hết tháng 7/2020, sẽ thực hiện xong với các trường hợp còn lại. Tích cực triển khai tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người sản xuất do ảnh hưởng của dịch, nhất là việc tìm đầu ra cho tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chủ trương giảm chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư phát triển và để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19; kiên quyết không khởi công mới những công trình chưa xác định được nguồn vốn và những địa phương còn tồn nợ xây dựng cơ bản nhiều...

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ như trên, bước đầu thị xã Quảng Yên đã thực hiện đạt kết quả mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa thực hiện các giải pháp đẩy mạnh, khôi phục phát triển kinh tế-xã hội. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, đạt 11,6%, cao gấp hơn 2 lần mức bình quân chung của tỉnh (5,7%); thu ngân sách nhà nước và tổng vốn đầu tư phát triển xã hội tăng cao so với cùng kỳ, trong đó thu ngân sách nhà nước tăng 30,3% (toàn tỉnh tăng 2%). Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án được chỉ đạo thực hiện quyết liệt; 6 tháng đầu năm thị xã đã tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 1.691 hộ dân, 02 tổ chức với kinh phí 306,37 tỷ đồng và bàn giao 237,8 ha đất sạch cho chủ đầu tư. Việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm được tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ. Công tác giải ngân đến ngày 30/6/2020 đạt 35,2% kế hoạch, tăng 9,1% so với cùng kỳ; trong đó, giải ngân vốn nông thôn mới đạt 83,3% kế hoạch, tăng 79,5% so với cùng kỳ (vốn ngân sách tỉnh giải ngân đạt 100%).

PV: Là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, nằm ngay bên bờ Bạch Đằng Giang lịch sử, những năm qua Quảng Yên đã đánh thức tiềm năng của vùng đất này như thế nào thưa đồng chí?

Nằm ngay bên bờ Bạch Đằng Giang lịch sử, Quảng Yên  là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, đây cũng chính là nội lực để Quảng Yên vươn mình trở thành một trong những điểm sáng của Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung (Ảnh: K.T)

Đồng chí Hồ Văn Vịnh, Bí thư Thị ủy Quảng Yên: Quảng Yên là vùng đất sở hữu nhiều di tích, danh thắng và các lễ hội truyền thống đặc sắc, với hơn 200 di tích lịch sử văn hoá. Trong đó, Lễ hội Tiên Công được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Quảng Yên phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa để trước hết phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương, dân tộc, gắn với phát triển kinh tế-xã hội.

Nói riêng về Khu di tích Bạch Đằng, từ năm 1958 đến nay, tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên ngành ở Trung ương, các nhà khoa học trong và ngoài nước tổ chức các cuộc nghiên cứu và 3 hội thảo khoa học về Chiến thắng Bạch Đằng quy mô cấp quốc gia và quốc tế. Từ đó, góp phần nhận diện ngày càng rõ nét hơn về giá trị của khu di tích.

Bên cạnh đó, công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Năm 2012, UBND thị xã  đã phối hợp với Ban Quản lý di tích trọng điểm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh lập Quy hoạch tổng thể Bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích. Ngày 18 tháng 2 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 322QĐ/TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể Bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng tỉnh Quảng Ninh với tổng kinh phí đầu tư dự kiến 800 tỷ đồng (thực hiện từ năm 2013-2025). Đến nay, tổng vốn đầu tư từ các nguồn cho công tác bảo tồn, tôn tạo Khu di tích ước thực hiện gần 300 tỷ đồng.

Để phát huy giá trị Khu di tích Bạch Đằng gắn với phát triển du lịch, thị xã Quảng Yên quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý di tích, nhất là là hoạt động tín ngưỡng và tổ chức lễ hội. Thị xã đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/7/2016, Kế hoạch liên kết phát triển du lịch số 112/KH-UBND ngày 20/7/2018 về phát triển du lịch, trong đó chú trọng phát huy giá trị Khu di tích Bạch Đằng để kết nối với các tuyến, điểm du lịch ở trong cũng như ngoài tỉnh và mở rộng không gian theo tuyến du lịch tâm linh kết nối Khu di tích Bạch Đằng với Khu di tích Nhà Trần ở Đông Triều, Di tích danh thắng Yên Tử, thành phố Uông Bí… Tổ chức nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, tài liệu để bổ sung xuất bản các ấn phẩm, sách tư liệu, tờ rơi, tờ gấp giới thiệu về những giá trị đặc biệt của khu di tích. Định kỳ hằng năm, thị xã tổ chức tốt lễ hội truyền thống Bạch Đằng, các hoạt động văn hóa, thể thao ở Khu di tích theo đúng nghi lễ truyền thống để giữ gìn bản sắc văn hóa, thu hút đông đảo du khách đến thăm. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm có gần 160.000 lượt du khách đến với khu di tích; từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và phát triển ngành du lịch-dịch vụ của thị xã.

Đặc biệt, ngày 18/7/2020 vừa qua, thị xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu với tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Chiến thắng Bạch Đằng (1288)”. Đây sẽ là thông điệp đa chiều góp phần giới thiệu, quảng bá và nâng cao nhận thức trách nhiệm của toàn thể nhân dân trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử Bạch Đằng. Thời gian tới, thị xã Quảng Yên sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ban, ngành của Trung ương và các cơ quan chức năng của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thành các nhóm dự án thành phần của Quy hoạch tổng thể Khu di tích đã được phê duyệt như: Công trình trưng bày ngầm khu di tích gốc bãi cọc Yên Giang; tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo, công viên, bến thuyền du lịch và các hạng mục phụ trợ khác để Khu di tích Bạch Đằng thực sự là địa chỉ du lịch văn hóa, lịch sử tâm linh, nhằm quảng bá, giới thiệu đầy đủ hơn với du khách trong nước và quốc tế về sức mạnh đại đoàn kết và truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Kim Thoa (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực