Quý I/2020, Hà Nội dừng tổ chức 900 lễ hội

Thứ tư, 29/04/2020 14:19
(ĐCSVN) – Nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong 03 tháng đầu năm 2020, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội đã dừng cấp phép, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và 900 lễ hội.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Theo Sở Văn hóa, Thể thao Hà Hội) 

Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết, do tính chất nguy hiểm và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, quý I/2020, nhiều lễ hội lớn đầu năm của Hà Nội như: Lễ hội chùa Hương, lễ hội Gò Đống Đa, hội đền Gióng, lễ hội Cổ Loa…. đều phải dừng lại. Các hoạt động văn hóa tại các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố cũng phải ngưng phục vụ khách du lịch để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Cùng với công tác lễ hội, nhiều lĩnh vực thuộc Sở quản lý cũng phát huy vai trò, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ở lĩnh vực thể thao, trong thời gian qua, Sở thường xuyên nắm bắt thông tin và quản lý đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên (đặc biệt đối với các huấn luyện viên, vận động viên thi đấu, tập huấn từ nước ngoài, các tỉnh, thành phố trở về); Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, vận động viên và cho dừng các hoạt động thể thao tập trung đông người.

Về văn hóa, nhằm nâng cao hiệu quả triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn Thành phố, Sở đã tập trung hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện phong trào tại cơ sở; tổ chức đánh giá bình xét và công nhận các danh hiệu văn hóa đảm bảo đúng trình tự, quy định phù hợp với tình hình thực tế, gắn với nhiệm vụ trọng tâm về phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền sâu rộng các nội dung phong trào đến các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn; lựa chọn những tiêu chí về xây dựng "Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa" phù hợp để cụ thể hóa triển khai, góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cũng tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" Thành phố ban hành văn bản số 674/CV – BCĐ triển khai việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Đến nay hầu hết các địa phương đã triển khai thực hiện tốt nội dung này, điển hình như quận Bắc Từ Liêm, huyện Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức. Hầu hết các đám tang được tổ chức gọn nhẹ trong một ngày, thực hiện việc hỏa táng người người mất và thực hiện việc giám sát y tế, phòng, chống dịch theo quy định. Việc cưới không tổ chức ăn uống, nhiều đám cưới đã được gia đình báo hỷ hoặc dừng tổ chức.

Về công tác tuyên truyền, 100% các địa phương, đơn vị trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, triển khai nghiêm túc yêu cầu của Chính phủ, Bộ VH-TT&DL, UBND Thành phố, đặc biệt là Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 31 của Thành ủy và Chỉ thị 05 của UBND Thành phố với nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền trên sóng phát thanh; Phát hành tờ rơi, tờ gấp; Căng treo baner, pano, khẩu hiệu tại các tuyến đường trung tâm Thành phố. Tại các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cũng có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Qua công tác thông tin tuyên truyền, vận động, cán bộ, công chức, viên chức và đông đảo người dân đã từng bước nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và chính quyền địa phương về phòng, chống dịch COVID-19.

Để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Đoàn kiểm tra của Sở đã tổ chức 09 buổi kiểm tra tại các đơn vị thuộc Sở, 05 cuộc kiểm tra tại địa phương. Cùng với đó là hàng trăm cuộc kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã.

Đặc biệt, sau khi báo chí và dư luận phản ánh việc tập trung đông người tại Phủ Tây Hồ vào ngày mồng 1 tháng 3 âm lịch, Sở đã yêu cầu Thanh tra Sở, các phòng chuyên môn, phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ có mặt ngay tại Phủ tiến hành công tác tuyên truyền, vận động bà con, kiên quyết xử lý các trường hợp không tuân thủ, đồng thời triển khai ngay các biện pháp ngăn chặn. UBND quận giao công an quận phối hợp Công an phường lập 04 chốt kiểm soát tại các lối vào Phủ, Sở cũng thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, đảm bảo không để xảy ra việc tụ tập đông người.

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 bằng nhiều hình thức đa dạng với tần suất cao hơn, quyết liệt hơn. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh./.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực