Ra mắt phim “Xấu hổ vì cao hổ”

Thứ ba, 28/07/2020 17:45
(ĐCSVN) - Nhân Ngày quốc tế về bảo tồn Hổ 29/7, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt phim ngắn truyền thông mới “Xấu hổ vì cao hổ” nhằm bảo vệ các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp.
Hình ảnh trong phim ngắn. (Ảnh: TT) 

Theo ENV, ngày 29/7 hằng năm được chọn là “Ngày quốc tế về bảo tồn hổ” nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về việc bảo tồn sự sống của loài hổ - loài ĐVHD đặc biệt nguy cấp đang đứng trước bờ tuyệt chủng do nạn săn bắt trái phép.

Hổ bị buôn bán chủ yếu để lấy xương làm cao hổ cốt vì nhiều người vẫn còn mù quáng tin rằng cao hổ có thể chữa được nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh về xương, khớp. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh tác dụng chữa bệnh của cao hổ. Những niềm tin vô căn cứ này đã và đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ, sử dụng cao hổ và tạo điều kiện cho những đối tượng buôn bán cao hổ trái phép lợi dụng để trục lợi, đẩy loài hổ đến gần hơn với nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên.

Với phong cách dí dỏm, nhẹ nhàng, phim “Xấu hổ vì cao hổ” khắc họa cảnh tượng của một gia đình khá mê tín trong ngày mồng một đầu tháng. Vì không muốn gặp xui xẻo trong cả tháng nên những thành viên trong gia đình rất thận trọng với từng hành động vào ngày đầu tháng.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó giám đốc ENV cho biết: Với phim truyền thông lần này, ENV mang đến cho khán giả Việt nhiều hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống hằg ngày. Hy vọng bằng cách tiếp cận gần gũi này, phim sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng về vấn đề bảo vệ hổ.

Trong giai đoạn từ 1/2019- 6/2020, Phòng bảo vệ ĐVHD của ENV đã ghi nhận hơn 650 vụ việc vi phạm liên quan đến hổ. Các vi phạm bao gồm quảng cáo, tàng trữ và mua bán cao hổ, cũng như móng vuốt, nanh, nội tạng và da hổ. Bên cạnh đó, ENV ghi nhận rất nhiều vụ việc buôn bán các cá thể hổ sống và đông lạnh. Chính niềm tin mù quáng của nhiều người đã khiến hổ bị săn bắn và bị đẩy đến bên bờ vực tuyệt chủng.

Theo ENV, để bảo vệ những cá thể hổ cuối cùng còn sót lại trong tự nhiên, mỗi cá nhân trong cộng đồng cần phải lên tiếng và phản đối việc sử dụng cao hổ và các sản phẩm từ hổ, dù người sử dụng có là bạn bè hay người thân của mình.

Phim ngắn truyền thông này là một phần trong chiến dịch dài hạn của ENV nhằm giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ hổ và ngăn chặn tình trạng buôn bán hổ bất hợp pháp. Phim sẽ được phát sóng trên khoảng 60 kênh truyền hình Trung ương và địa phương, truyền hình Rail-TV để phục vụ hàng triệu người xem trên mọi miền đất nước. Phim cũng sẽ được chia sẻ rộng rãi đến đông đảo người dân qua các trang mạng xã hội của ENV./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực