Ra mắt sách của 3 nữ nhà văn

Thứ sáu, 09/08/2019 18:55
(ĐCSVN) - NXB Trẻ vừa cho ra mắt sách của 3 nữ nhà văn – nhà báo Võ Thị Xuân Hà, Thùy Dương và Y Ban. Trong đó, Võ Thị Xuân Hà với tập truyện ngắn “Chuyện của các nhân vật có thật trên đời”, Thùy Dương với tiểu thuyết “Lạc lối” và Y Ban với tập truyện ngắn “Có thể có có thể không”.

Ba cuốn sách được viết bởi ba tác giả đều là những nhà văn – nhà báo, những cây bút nữ tiêu biểu cùng thế hệ, cùng học khóa IV, trường Viết văn Nguyễn Du (nay là trường đại học Văn hóa Hà Nội) và có mối quan hệ thân thiết với nhau. Trong lần tái xuất này, ba nữ sĩ cùng cho ra mắt các tác phẩm mới nhất của mình. Ở cả ba tác phẩm này, độc giả cảm nhận được sợi dây kết nối chung đó là kể và gọi tên những cảm xúc của mỗi phận người bằng ngôn ngữ rất đời, được lấy cảm hứng từ tình yêu của con người với nhau.

 



Bìa ba cuốn sách:  “Có thể có có thể không”, 
  “Lạc lối” và  “Chuyện của các nhân vật có thật trên đời”


Tập truyện ngắn “Có thể có có thể không” của nhà văn Y Ban gồm 9 truyện ngắn chứa đựng cả sự bạo liệt lẫn dịu dàng, lôi cuốn độc giả bằng những tình tiết ly kỳ đôi khi éo le, nhất là khi tác giả viết về thân phận người phụ nữ vốn chịu nhiều thiệt thòi bởi luôn đeo mang nhiều gánh nặng hủ tục mà không phải lúc nào họ cũng được sẻ chia. Các truyện ngắn có thể khác nhau về mô típ hoặc cách kể nhưng lại liên thông bằng những dự cảm, để kết nối thành một tổng thể hài hòa.

“Lạc lối” là cuốn tiểu thuyết thứ 6 của Thùy Dương, sau “Ngụ cư”, “Thức giấc”, “Nhân gian”… Tiểu thuyết “Lạc lối”  xoay quanh ba nhân vật chính là ba cô bạn học cũ trong vòng xoáy tranh đoạt tình, tiền và quyền lực. Thùy Dương kể khéo, lạnh và tỉnh về những mưu toan của đấu đá chức quyền, những tinh quái của thương trường và những lắt léo của tình người. Để rồi khi nhìn lại, đâm đầu, va đập, giẫm đạp lên nhau để chạy đua trong cuộc đời, tưởng chừng chạy được đến nơi nào đó rồi lại ngỡ hóa ra không?

Ở tập truyện ngắn “Chuyện của các nhân vật có thật trên đời” ra mắt đợt này, độc giả được đọc 15 truyện ngắn mới của nhà văn Võ Thị Xuân Hà, mà như tác giả thú nhận “những truyện của tôi là những lát cắt mỏng, dường như không gây chảy máu nhưng rất đau”. Tác giả có dụng ý xếp đặt những mảnh tâm hồn bị cắt cứa đó được sắp đặt theo mô hình khối ru bích, nhân vật tự mình xoay trở, kiếm tìm, hi vọng. Các truyện ngắn có thể khác nhau về mô típ hoặc cách kể nhưng lại liên thông bằng những dự cảm, để kết nối thành một tổng thể hài hòa./.

Tin, ảnh: H.Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực