Ra mắt trường thiên sử thi về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 13/12/2019 20:20
(ĐCSVN) - Nhà thơ, nhà viết kịch Nguyễn Thế Kỷ vừa cho ra mắt bạn đọc trường ca lục bát viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh mang tên "Một người - thơ - tên gọi" với hơn 12.000 câu thơ lục bát được tác giả viết trong 10 năm bằng tâm huyết và lòng kính yêu đối với Bác Hồ.

Sự kiện do Hội Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ vào ngày 13/12 tại Hà Nội.

Tại lễ ra mắt sách, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, cho biết: Ở tuổi 90, nhà viết kịch, nhà văn, nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ đã dồn tâm huyết, trí lực cùng những kinh nghiệm chắt lọc từ đời sống hiện thực, lòng kính yêu với Chủ tịch Hồ Chí Minh để cho ra đời tập trường thiên thơ và lịch sử “Một người - thơ - tên gọi”. Đây là món quà ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020). Sự ra đời của tập thơ được nhiều văn nghệ sỹ quan tâm, có ý nghĩa thiết thực khi toàn Đảng, toàn dân đang hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  

 
 Tập thơ của nhà viết kịch Nguyễn Thế Kỷ. (Ảnh: HL)

Nhà nhà viết kịch Nguyễn Thế Kỷ năm nay vừa tròn 89 tuổi. Ông đánh dấu tuổi đời ngót 90 của mình bằng việc ra mắt tập thơ gồm 12.826 câu thơ lục bát viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác giả cho biết, ông đã viết tập trường ca này vì tình yêu thầm lặng với một vĩ nhân của dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và cả vì tình yêu mãnh liệt với đất nước mình.

Nhà viết kịch Nguyễn Thế Kỷ sinh năm 1935 tại xã Nghĩa Trung (nay là thị trấn La Hà), huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Ông là Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi, Hội viên Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Trên lĩnh vực sáng tác văn học - nghệ thuật, tác giả Nguyễn Thế Kỷ là một người đa tài. Ông là tác giả lớn của nền sân khấu cách mạng Việt Nam. Trong cuộc đời sáng tác ở lĩnh vực sân khấu, ông đã có những vở diễn nổi tiếng vào những năm 60 của thế kỷ XX, như: “Đốm lửa núi Hồng”, “Núi rừng năm ấy”, “Người lão bộc của vua Quang Trung”, “Những đứa trẻ không cô đơn”, “Thánh Gióng”, “Sóng trào biển động”, “Hạt muối trắng trong”, “Tìm đường Đồng Lộc”… Các tác phẩm sân khấu của ông được nhiều đơn vị nghệ thuật dàn dựng, được khán giả yêu thích vì tác giả đã xây dựng được hoàn cảnh, nhân vật điển hình, ngôn ngữ chắt lọc, khai thác tâm lý, hành động nhân vật.


Các đại biểu tặng hoa tác giả trong buổi ra mắt trường thiên sử thi về Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: HL) 

Không những xuất sắc trên lĩnh vực sáng tác kịch bản sân khấu, Nguyễn Thế Kỷ còn bén duyên với nhiều loại hình nghệ thuật khác như sáng tác tiểu thuyết, ký sự. Ở lĩnh vực này, ông đã có những tác phẩm như “Muôn dặm quan san” (truyện ký) viết chung với Tiến sỹ Minh San. Các tiểu thuyết “Uẩn khúc Cao Muôn”, “Trảm long mạch”, “Đối thoại nhớ quên”, “Thằng cu nhỏ đã lớn”, “Người vạc rừng”, “Kẻ Trổ quê hương tôi”…

Ở mảng sáng tác thơ, nhà viết kịch Nguyễn Thế Kỷ cũng đã cho ra đời nhiều tập thơ như “Đàn của gió” - tập thơ sáng tác về đường dây 500KV, “Con người con đường” - tập thơ sáng tác về cuộc vận động an toàn giao thông, “Áo trắng không phai” - tập thơ ca ngợi liệt sỹ Đặng Thùy Trâm, “Về tổ” và “Sóng trào biển động” - hai tập thơ sáng tác về biển đảo. Không dừng lại ở cuốn trường ca đồ sộ về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tác giả dự định sẽ xuất bản cuốn tiểu thuyết 1.000 trang về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ vào năm 2020.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực