Ra mắt tủ sách Nishimura Masanari

Thứ bảy, 20/05/2017 17:43
(ĐCSVN) – Ngày 20/5, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức Lễ ra mắt tủ sách Nishimura Masanari.

GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
phát biểu tại buổi Lễ. (Ảnh: KL)

Tủ sách có gần 7000 đầu sách và tạp chí thuộc 5 lĩnh vực: thời đại đồ đá, nông nghiệp sớm, văn hóa Đông Sơn và trống đồng, thành cổ Đông Á và Đông Nam Á, gốm sứ học và lịch sử gốm sứ Đông Á và Đông Nam Á. Đây là những đầu sách và tạp chí do gia đình Tiến sĩ Nishimura Masanari trao tặng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sau khi ông mất.

Tiến sĩ Nishimura Masanari là một học giả người Nhật Bản có hơn 20 năm nghiên cứu Việt Nam trên các lĩnh vực khảo cổ, lịch sử, văn hóa và nhân học…, trong đó, ông có nhiều đóng góp nổi trội trong lĩnh vực khảo cổ học. TS. Nishimura Masanari đã cùng các nhà khảo cổ học thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia… thực hiện nhiều cuộc khai quật, thăm dò, điều tra khảo cổ học trên nhiều lãnh thổ Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Do vậy, ông sở hữu một khối lượng tư liệu quý giá về lịch sử, khảo cổ, văn hóa, nhân học không chỉ của Việt Nam mà còn cả của khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, TS. Nishimura Masanari và vợ đã có công xây dựng Bảo tàng Di tích lò gốm Đương Xá (Bắc Ninh) và Bảo tàng gốm sứ và lịch sử xã Kim Lan (Hà Nội); đồng thời thành lập Quỹ Bảo vệ dưới lòng đất Đông Nam Á vào năm 2011 và hoạt động đào tạo sinh viên, cán bộ trẻ về Bảo vệ di sản tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, cùng với phòng tư liệu gồm hơn 1,5 vạn giáo trình, sách tham khảo và tạp chí bằng tiếng Anh, Việt, Pháp, Hà Lan, Đức, Hán Nôm, về sử học và các lĩnh vực liên quan của khoa lịch sử, tủ sách Nishimura Masanari sẽ góp phần đáp ứng được phần lớn nhu cầu về học liệu và tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu và học tập của cán bộ và sinh viên; góp phần xây dựng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trở thành một trung tâm học liệu về Khoa học xã hội và nhân văn hàng đầu của Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, GS.TS Phạm Quang Minh bày tỏ cảm ơn gia đình TS. Nishimura Masanari đã trao tặng kho tư liệu quý giá cho Khoa Lịch sử của Trường; đồng thời cam kết, sẽ bảo quản và khai thác hiệu quả nguồn tài liệu quý giá của Tủ sách phù hợp với nguyện vọng và sự tin tưởng của gia đình TS. Nishimura Masanari.

GS.TS Phạm Quang Minh trao tặng quà kỷ niệm cho gia đình TS. Nishimura Masanari. (Ảnh: KL)

Tại Lễ ra mắt, TS. Noriko Nishino – vợ TS. Nishimura Masanari đã chia sẻ tình cảm yêu mến đất nước, con người Việt Nam cũng như nguyện vọng được trao tặng toàn bộ tài liệu nghiên cứu của TS Nishimura Masanari cho Việt Nam. TS. Noriko Nishino hy vọng, các đầu sách của Tủ sách sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu về học liệu và tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu và học tập của cán bộ và sinh viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói riêng và các Viện nghiên cứu và các đơn vị đào tạo khác của Việt Nam.

Nhân dịp này, thay mặt gia đình, TS. Noriko Nishino đã trao tặng Khoa Lịch sử trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn 50 vạn yên Nhật để bảo quản và sử dụng Tủ sách hiệu quả nhất./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực