Ra quân tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Thứ bảy, 27/06/2020 16:45
(ĐCSVN) - Lễ ra quân phát động tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2020 diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, như: Thi tìm hiểu về Quy tắc ứng xử nơi công cộng; trưng bày ảnh Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh; trình diễn, giao lưu văn hóa, văn nghệ…

Ngày 27/6, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức lễ ra quân tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh và thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2020 tại khu vực xung quanh phố đi bộ hồ Gươm.

Hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII.

Lễ ra quân phát động tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2020 diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, như: Thi tìm hiểu về Quy tắc ứng xử nơi công cộng; trưng bày ảnh Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh; trình diễn, giao lưu văn hóa, văn nghệ… Điểm nhấn của sự kiện là đoàn xe diễu hành, gồm hơn 200 phương tiện giao thông, trang bị khẩu hiệu, diễu hành quanh khu vực, nhằm tiếp tục khơi dậy những nét đẹp văn hoá truyền thống của Thủ đô, lan tỏa ứng xử thanh lịch, văn minh trong đời sống cộng đồng.

Thực hiện Chương trình 04 khoá 15, 16 của Thành uỷ Hà Nội, năm 2017, UBND Thành phố đã ký ban hành 02 quy tắc ứng xử đó là: Quy tắc ứng xử nơi công cộng và Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố.

Các đội tuyên truyền ứng xử thanh lịch, văn minh. (Ảnh: HT) 

Sau 3 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ Thành phố đến các quận, huyện, thị xã; các xã, phường, thị trấn; thôn, làng, tổ dân phố; đến từng gia đình, được tổ chức bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng đã tạo sự chuyển biến trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đông đảo quần chúng nhân dân Thủ đô. Điều đó được thể hiện rõ nét ở một số mặt như: Việc tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy tắc nơi công cộng; Tôn trọng không gian chung của cộng đồng; Ứng xử lịch thiệp, thân thiện nơi công cộng; Quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em; Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Đặc biệt, trong thời điểm bùng phát dịch COVID -19, những nét đẹp văn hoá ứng xử của người Hà Nội lại được phát huy và trở thành những ấn tượng đẹp trong mắt bạn bè quốc tế; nề nếp, nét ứng xử văn hoá của người dân Thủ đô có nhiều chuyển biến về việc nhiệm chỉnh chấp hành đeo khẩu trang, thực hiện cách ly xã hội; Tuân thủ khoảng cách 2m tại các địa điểm công cộng…

Để có được những kết quả đó, trước tiên phải kể đến sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Thành uỷ, UBND Thành phố; Sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành; đặc biệt, là sự đồng thuận của đông đảo người dân. Quy tắc ứng xử không dừng lại là những quy định khô cứng, những lời nói mà đã được định dạng thành các mô hình ứng với từng đối tượng, từng khu vực cụ thể để dễ triển khai và tuyên truyền có hiệu quả. Năm 2019, Sở Văn hoá và Thể thao đã xây dựng và triển khai 10 mô hình tuyên truyền quy tắc ứng xử, đến nay, các mô hình đã được triển khai thực hiện tại các địa phương và mang lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn xe chuẩn bị diễu hành phát động tuyên truyền ứng xử thanh lịch, văn minh. (Ảnh: HT)

Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: Hà Nội đã từng được ngợi ca, vinh danh với những tình cảm tốt đẹp và bằng những ngôn từ cao quý: Hà Nội linh thiêng và hào hoa; Hà Nội văn hiến và anh hùng; Hà Nội là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, thành phố vì hoà bình. Người Hà Nội phải sống thực sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng và tôn trọng pháp luật. Để Hà Nội tiếp tục xứng đáng với những mỹ từ và giá trị đó, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh là một trong những nội dung căn bản. “Việc tổ chức lễ ra quân hôm nay, là một trong những hành động, việc làm mà Thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện nhằm khơi dậy những nét đẹp văn hoá truyền thống của Thủ đô, góp phần xây dựng Hà Nội thanh lịch, văn minh” – bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Theo Ban Tổ chức, chương trình phát động tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và thực hiện QTƯX nơi công cộng sẽ còn tiếp tục được đẩy mạnh triển khai, nhằm nâng cao hiệu quả đưa hệ thống quy tắc ứng xử lan tỏa sâu rộng trong đời sống cộng đồng./.

 

Hà Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực