Sách Tết trở lại sau 60 năm vắng bóng

Thứ sáu, 21/12/2018 10:12
(ĐCSVN) - Sau 60 năm gián đoạn, Sách Tết Kỷ Hợi 2019 trở lại, như món quà nhỏ cho ngày xuân thêm trọn vẹn, nối dài truyền thống làm sách Tết chưa xa...

Ngày 20/12, tại Hà Nội, cuốn sách Tết Kỷ Hợi 2019 do NXB Văn học và Công ty cổ phần Văn hóa Đông A ấn hành đã chính thức được giới thiệu tới bạn đọc cả nước.

Vào những ngày này, cách đây hơn 90 năm, Sách Xem Tết năm Mậu Thìn 1928 của Tân Dân Thư Quán đã mở lối tiên phong cho thể loại sách Tết trong lịch sử xuất bản nước ta.

Với nội dung chủ yếu có hai mảng văn hài đàm và thơ vui, chấp bút bởi nhiều tên tuổi nổi tiếng làng văn, sách Tết mang lại cho độc giả những tiếng cười sảng khoái, những câu chuyện, lời thơ giải trí nhẹ nhàng, dí dỏm vào ngày đầu năm. Do vậy, sách Tết ngày càng được ưa chuộng. Nhà nhà từ bắc chí nam đua nhau làm sách; hít hà mùi giấy mực, vui cái thú văn chương tao nhã ngày xuân đã trở thành cái lệ đầu năm với nhiều người. Thế nhưng từ sau năm 1958, không còn ấn bản nào mang tên sách Tết, để lại trong lòng người đọc một khoảng trống tinh thần – bâng khuâng, tiếc nhớ.

Sách Tết Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Công ty Văn hóa Đông A

Với Sách Tết Kỷ Hợi 2019, những người làm sách mong muốn mang sách Tết trở lại, như món quà nhỏ cho ngày xuân thêm trọn vẹn. Sách có thể không phải để đọc ngay, mà là một thứ cho đủ lệ bộ tựa như mâm ngũ quả ngày Tết.

Xoay quanh 8 chủ đề: Văn, Thơ, Nhạc, Sử, Cổ tích, Bình thơ, Góc nhìn, Vĩ thanh, Sách Tết Kỷ Hợi 2019  ghi lại những cảm xúc, suy tư, dấu ấn mang hơi thở của ngày hôm nay, đồng thời cũng khôi phục và lưu giữ các phong tục, hương vị Tết xưa của người Việt.

Ấn phẩm đặc biệt này được in màu toàn bộ; mỗi cuốn sách đều được đánh số riêng. Ngoài 1.900 bản phổ thông bìa mềm, đánh số nhảy từ ST 0001 - ST 1900, Sách Tết 2019 có 100 bản bìa cứng, in trên giấy chất lượng cao, đánh số từ ĐA – 001 đến ĐA – 100 có đóng dấu đỏ của Đông A, kèm theo hộp sơn mài dành cho những người sưu tầm và chơi sách.

Sách do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Bên cạnh đội ngũ viết có tên tuổi, các họa sĩ minh họa cuốn sách cũng rất quen thuộc với bạn đọc như: Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Hoàng Tường, Tạ Huy Long, Kim Duẩn… Các họa sĩ vẽ minh họa và trình bày ở Bắc Trung Nam với nhiều cách thể hiện khác nhau cũng cùng góp sức để cố gắng làm sống lại một không khí sách xưa./.

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực