Sơn Tây (Quảng Ngãi) kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập

Thứ năm, 20/07/2017 19:49
(ĐCSVN) - Ngày 20/7, huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) long trọng tổ chức Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập (20/7/1957- 20/7/2017).

Lãnh đạo huyện Sơn Tây đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ngãi và đại diện các sở, ban, ngành cùng lãnh đạo các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam, đông đảo đồng bào Ca Dong, Hre từ các bản làng đã về tham dự.

Ôn lại quá trình 60 năm thành lập huyện, đồng chí Đinh Kà Để, Bí thư huyện ủy Sơn Tây cho biết, vào tháng 12/1956, tại Nước Lát, xã Sơn Kỳ (huyện Sơn Hà), Tỉnh ủy Quảng Ngãi họp quyết định tách 8 xã vùng cao Sơn Hà để thành lập Khu 7 (nay là huyện Sơn Tây). Đến ngày 20/7/1957, huyện Sơn Tây chính thức được thành lập.

Trong bối cảnh đất nước còn bị chiến tranh chia cắt, tuy gặp phải nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng toàn quân, toàn dân huyện Sơn Tây đã xây dựng lực lượng, khu căn cứ nhất trí đồng lòng đi theo tiếng gọi của cách mạng, Bác Hồ nhất tề đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm để thực sự làm chủ quê hương, núi rừng.

Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, năm 1976 thực hiện chủ trương của Nhà nước, huyện Sơn Tây được sáp nhập với huyện Sơn Hà. Thể theo nguyện vọng của nhân dân ngày 6/8/1994, Chính phủ ban hành Nghị định 83/CP tách huyện Sơn Hà thành huyện Sơn Tây và huyện Sơn Hà, huyện Sơn Tây trở thành đơn vị hành chính độc lập, trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Với vị trí của huyện miền núi, nằm ở phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi, Sơn Tây gồm 9 đơn vị hành chính cấp xã, có ba dân tộc Ca Dong, Kinh, Hre cùng sinh sống, dân số khoảng 20.000 người. Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của huyện Sơn Tây từ 16% đến 17%. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của huyện năm 2016 đạt 714,5 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ, thu ngân sách hàng năm đều đạt kế hoạch tỉnh giao.

Từ chỗ sản xuất theo hình thức chọc lỗ bỏ hạt, phá rừng làm nương rẫy là chính, đến nay người dân đã đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung phát triển cây công nghiệp dài ngày và cây nguyên liệu. 100% xã đã có đường giao thông kiên cố hóa, các công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng, đảm bảo nước tưới cho sản xuất; các công trình nước sinh hoạt đã đầu tư xây dựng đến tận khu dân cư, 100% xã đã có mạng lưới điện đến trung tâm xã, trung tâm y tế huyện và các trạm y tế xã được đầu tư đồng bộ, các công trình phúc lợi công cộng như: Chợ, nhà văn hóa, hệ thống trường học từ huyện đến xã từng bước được xây dựng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: 60 năm qua, nhân dân huyện Sơn Tây đã cùng với đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi luôn kề vai, sát cánh, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, lập nên nhiều chiến công hiển hách, ghi vào trang vàng lịch sử tỉnh Quảng Ngãi như: Chiến thắng Tà Mực, Bãi Màu, Làng Rã, Xôn Xít… Sơn Tây trở thành vùng căn cứ địa cách mạng của tỉnh và của của khu V, góp phần đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi.

Phó Chủ tịch Đặng Ngọc Dũng đề nghị huyện Sơn Tây tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách hiệu quả theo hướng bền vững; phát triển lâm nghiệp bền vững có sự tham gia của người dân; giúp người dân vươn lên làm giàu từ rừng, có trách nhiệm bảo vệ rừng.

Huyện tiếp tục phục hồi, phát triển các làng nghề thủ công truyền thống của người đồng bào dân tộc, chủ yếu là nghề đan, nghề dệt, nghề rèn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa; tăng cường  nguồn lực để thực hiện đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng văn hóa, thể dục thể thao; tập trung mọi nguồn lực và điều kiện để giảm nhanh chênh lệch về chất lượng giáo dục các cấp  so với mặt bằng chung của tỉnh.

Bên cạnh đó, huyện cần triển khai có hiệu quả đào tạo nghề với giải quyết việc làm, trước mắt tăng cường công tác xuất khẩu lao động; xây dựng và nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững; tăng cường nhiệm vụ có giải pháp hữu hiệu để giữ gìn, phát huy và bảo tồn các bản sắc văn hóa truyền thống của người đồng bào dân tộc Ca Dong; tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước; tăng cường công tác vận động quần chúng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo quốc phòng an ninh tại địa phương.

Nhân dịp này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây vinh đự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã có thành tích xuất sắc trong thời gian qua. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân của huyện Sơn Tây./.

Tin, ảnh: Trường Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực