Tặng thưởng 15 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2019

Thứ tư, 12/08/2020 22:22
(ĐCSVN) - Tối 12/8, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Lễ trao thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho 15 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2019; trong đó, có 4 tác phẩm xếp loại A, 7 tác phẩm xếp loại B, 4 tác phẩm xếp loại C.

Tới dự và trao thưởng có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí Thư; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Các tác phẩm lý luận phê bình văn học nghệ thuật được lựa chọn lần này sẽ nhận tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng, do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương thực hiện.

Các đồng chí lãnh đạo dự buổi Lễ trao tặng thưởng 

Mục đích của việc tặng thưởng nhằm cổ vũ những tác phẩm lý luận, phê bình phục vụ trực tiếp cho định hướng lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật; động viên, thúc đẩy và phát huy tiềm năng của đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có các tác phẩm tốt phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực quan trọng và tinh tế này.

Tiêu chuẩn xét tặng thưởng là tác phẩm đã được xuất bản phải có giá trị khoa học, có đóng góp về lý luận và thực tiễn, có tác dụng tích cực, kịp thời trước những vấn đề xã hội quan tâm, có định hướng trong đời sống văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước...; có tác dụng trực tiếp, góp phần định hướng sáng tác và tham gia có hiệu quả phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trong văn học, nghệ thuật.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh: Đợt trao tặng thưởng lần thứ 6 này, Thường trực Hội đồng và Ban Chỉ đạo tập trung lựa chọn, bình xét các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật được xuất bản và công bố năm 2019. Ban Chỉ đạo đã nhận được 93 tác phẩm ở các thể loại, các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, với 38 cuốn sách, 53 bài báo, 02 chương trình phát thanh.

Qua 04 vòng bình xét, thẩm định, Hội đồng đã chọn được 15 tác phẩm xứng đáng được trao tặng thưởng, trong đó có 4 tác phẩm xếp loại A, 7 tác phẩm xếp loại B, 4 tác phẩm xếp loại C.

 Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí Thư và đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm đoạt tặng thưởng mức A 

So với các năm trước, chất lượng các tác phẩm được trao tặng thưởng lần thứ sáu này được nâng cao hơn. Một số tác phẩm có nhiều tìm tòi, sáng tạo; phân bổ trên cả ba bình diện: Lý luận chung; lý luận, phê bình văn học; lý luận, phê bình các loại hình nghệ thuật. Từ thực tiễn công tác xét tặng thưởng và qua dư luận cho thấy uy tín và tác động tích cực của tặng thưởng ngày càng được nâng cao, góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác và lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật của đất nước. Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương mong rằng, thời gian tới, các hội văn học, nghệ thuật ở Trung ương và các địa phương; các văn nghệ sỹ và những người làm công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật cũng như đông đảo công chúng quan tâm hơn, tham gia tích cực và góp phần làm cho tặng thưởng ngày càng có tác dụng to lớn và có ý nghĩa thiết thực hơn trong đời sống.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao tặng thưởng mức A cho 4 tác phẩm là: “Văn hóa nhiếp ảnh – một góc nhìn” tác giả Trần Quốc Dũng – Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; “Nghệ thuật dưới góc độ di truyền” tác giả Vũ Hiệp – Hội kiến trúc sư Việt Nam; “Ma thuật của truyện kể” tác giả Cao Kim Lan – Viện Văn học; “Giấu vàng trong gió thu”, tác giả Khuất Bình Nguyên – Hội Nhà văn Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng và đồng chí Nguyễn Thế Kỷ trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm đoạt tặng thưởng mức B.

Các tác phẩm được tặng thưởng mức B gồm: Tác phẩm “Sân khấu truyền thống và hiện đại” của tác giả Nguyễn Thế Khoa – NXB Sân khấu; “Thi pháp tiểu thuyết hiện đại” của tác giả Bùi Việt Thắng – Trường ĐH KHXH&NV – ĐH Quốc gia Hà Nội; “Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đổi mới và hội nhập”, tác giả Lê Thị Hoài Phương – Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; “Nghệ thuật múa Việt Nam từ một góc nhìn”, tác giả Ứng Duy Thịnh - Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam; “Ảnh hưởng của thể hệ Stanislavski đến sân khấu kịch Việt Nam, tác giả Cao Thị Xuân Ngọc – Đài Tiếng nói Việt Nam; “Những nguồn cảm hứng trong sáng tác hội họa” tác giả Phạm Văn Tuyến – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội;  “Điện ảnh Việt Nam những dòng sông đều chảy”, tác giả Trần Việt Văn – Báo Lao động.

Tác phẩm nhận mức thưởng C gồm: Tác phẩm “Truyện thơ Xống chụ xon xao (Tiễn dặn người yêu) của người Thái Tây Bắc nhìn từ góc độ thi pháp”, tác giả Lò Bình Minh và Cao Chung – Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Sơn La;  “Giải cứu điện ảnh bằng cách nào?”, tác giả Vũ Quỳnh – Báo Nhân dân; “Thị trường mỹ thuật Việt: Con đường minh bạch đã lộ sáng?”, tác giả Đinh Thị Phương Thúy - Đài Tiếng nói Việt Nam; Cụm 3 tác phẩm: “Tính cách người Việt quá yếu đuối trong phim”, “Trong phim Việt cái gì cũng nghiêm trọng quá”, “Nỗi lo về cách phát hiện vấn đề của phim tài liệu”, tác giả Đoàn Tuấn – Tạp chí Thế giới điện ảnh.

Ban Tổ chức cũng đã trao tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho 7 đơn vị có nhiều đóng góp cho sự phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật./.

Tin, ảnh: HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực