Tạo điều kiện hơn nữa để bà con kiều bào cống hiến, gắn bó với quê hương, đất nước

Thứ tư, 07/02/2018 16:06
(ĐCSVN) - Sáng 7/2, tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt kiều bào tiêu biểu đại diện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về tham dự chương trình “Xuân Quê hương”.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trao quà tặng các đại biểu. (Ảnh:TH)


Tham dự buổi gặp mặt có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam cùng 90 kiều bào đại diện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh hoan nghênh và chào mừng các kiều bào tiêu biểu trên toàn thế giới đã về với Tổ quốc, quê hương, tới MTTQ Việt Nam - ngôi nhà chung đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, năm 2018, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Chương trình Xuân quê hương với sự có mặt của 1.000 kiều bào ta từ các nước về sum họp với gia đình quê hương. Sự kiện này thể hiện kiều bào ta dù ở bất cứ nơi nào vẫn luôn hướng về quê hương, đất nước, luôn giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc, thể hiện tình cảm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hầu A Lềnh cho biết, năm 2017 vừa qua, tuy có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng  kinh tế - xã hội nước ta vẫn đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong những thành công đó của năm 2017, kiều bào đã có nhiều đóng góp tích cực. Nhiều doanh nhân kiều bào đã về nước trực tiếp sản xuất, đầu tư liên doanh, liên kết với các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả trong các doanh nghiệp, đồng thời góp phần quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam ra thế giới. Ngày càng nhiều chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về nước tham gia hoạt động khoa học – công nghệ, đào tạo cũng như các dự án phát triển.

Quang cảnh buổi gặp mặt. (Ảnh: TH)

Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hầu A Lềnh cho biết, trong năm 2018, MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ và phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đối tác của Mặt trận ở các nước để vận động chính quyền các nước quan tâm hơn và tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào ta ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội ở nước sở tại. Với vai trò giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận sẽ tăng cường đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài. Tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức để cùng hỗ trợ cho công tác dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ phát triển tiếng Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiều bào. Cùng với đó, tăng cường công tác tiếp xúc, vận động chuyên gia, trí thức kiều bào thông qua các chương trình gặp mặt định kỳ. Mặt trận cũng sẽ kiến nghị Đảng và Nhà nước có những chính sách mạnh mẽ hơn nữa nhằm thu hút, tạo điều kiện để thế hệ trẻ kiều bào ở nước ngoài trở về khởi nghiệp ở quê hương, góp phần xây dựng đất nước...

Thay mặt đoàn kiều bào, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam cảm ơn Ủy ban Trung ương MTTQ đã dành thời gian tiếp Đoàn và khẳng định: Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế- xã hội, đối ngoại, nâng cao vị thế của Việt Nam trong năm 2017 có đóng góp to lớn của kiều bào. Trong đối ngoại, mỗi con người ở nước ngoài là một đại sứ, một đại diện của văn hóa Việt. Kiều bào thể hiện xứng đáng niềm tự hào của người Việt, trong đó, một số nhân vật tham gia Nghị viện của Mỹ, Pháp, Hàn Quốc… Về kinh tế, kiều bào đóng góp 9,5 tỷ USD kiều hối.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết các dân tộc. (Ảnh: TH)


Trong bầu không khí ấm áp, các kiều bào đều bày tỏ sự vui mừng trước sự quan tâm ngày càng sâu sắc của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam tới cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc, học tập tại nước ngoài. Bà con kiều bào thể hiện niềm vui khi về đón xuân Mậu Tuất, vui mừng trước sự đổi thay của quê hương, đồng thời bày tỏ nguyện vọng được đóng góp công sức và tiền bạc vào công cuộc xây dựng đất nước và tham gia các hoạt động xã hội.

Theo Nhà sư Thích Nữ Giới Tánh, tại Hàn Quốc, cộng đồng bà con kiều bào thường xuyên có những hoạt động thiện nguyện, tổ chức tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm các anh hùng Gạc Ma, quyên góp được gần 400 triệu để ủng hộ gia đình các liệt sĩ Gạc Ma. 

Ông Peter Hồng, Việt kiều tại Australia, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đề nghị cộng đồng kiều bào tổ chức nhiều hoạt động tri ân đất nước, bởi kiều bào luôn có ý thức trân trọng và dành nhiều tình cảm cho quê hương…/.

 

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực