Tạo sức lan tỏa trong cuộc chiến chống tham nhũng

Thứ năm, 16/07/2020 15:35
(ĐCSVN) – Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị, cùng với việc phản ánh kinh nghiệm phòng chống tham nhũng cần bảo vệ người phát hiện tố giác hành vi tham nhũng; hoàn thiện cơ chế, chính sách trong công tác này. Đặc biệt cần có sự tham gia đồng hành của người dân cùng với hệ thống chính trị thì mới tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc họp.

Sáng 16/7, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba, năm 2020-2021.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Giải; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Giải; Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Giải cùng các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải.

Thông tin về tiến độ từ khi phát động Giải đến nay, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, qua hai lần tổ chức, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” đã tạo được dấu ấn, tiếng vang trong xã hội.

Sau khi phát động Giải lần thứ ba, trên cơ sở thống nhất với các cơ quan phối hợp,  Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành các Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải. Cùng với đó, đã ban hành Thể lệ Giải để phát hành tới Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ quan báo chí trong cả nước. Theo thể lệ Giải, thời gian tiếp nhận bài dự thi được tính từ ngày phát động đến ngày 21/6/2021 (tính theo dấu bưu điện). Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức trong tháng 9/2021.

Thảo luận tại cuộc họp, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu khẳng định, qua 2 lần tổ chức, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” đã tạo được tiếng vang, khẳng định được vị thế của mình. Cùng với Giải báo chí quốc gia và Giải “Búa liềm vàng”, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” ngày càng khẳng định được uy tín và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo trong cả nước. Do đó, để giải ngày càng nhận được nhiều bài viết có chất lượng, thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ đẩy mạnh phổ biến và giới thiệu về Giải tới các cấp Hội; đồng thời chỉ đạo các cấp Hội nhà báo trong cả nước tuyên truyền, vận động hội viên cùng các nhà báo tích cực tham gia và gửi các tác phẩm có chất lượng tham dự Giải.

Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh thông tin, Đài sẽ đẩy mạnh tuyên truyền Giải đến toàn xã hội; xây dựng trailer và cho phát sóng tuyên truyền, giới thiệu về Giải trên các kênh của Đài vào thời gian phù hợp. Để nâng cao chất lượng của giải, các bài tham dự ngoài nội dung các tác phẩm đối diện thẳng với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí thì cần đề xuất những giải pháp, cơ chế để bảo vệ người đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng phải đẩy mạnh công tác truyền thông để việc tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm, sự tham gia của toàn dân. Vì thế, Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có công văn đề nghị Thường trực tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các ban, bộ ngành, các tổ chức thành viên… quan tâm triển khai hưởng ứng, tham gia Giải.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu tại cuộc họp .

Các ý kiến cũng đề xuất, để nâng cao chất lượng giải cần tổ chức cho các nhà báo được tập huấn để tiếp cận thông tin về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí một cách chính thống; Ban Tổ chức cần chủ động đặt hàng các cơ quan báo chí trong việc bảo vệ người đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đi sâu vào phản biện những lỗ hỗng trong cơ chế, chính sách để đấu tranh với tham nhũng vặt…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị, để Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba tiếp tục tăng thêm về số lượng và chất lượng cần đẩy mạnh công tác truyền thông. Cùng với việc phản ánh kinh nghiệm phòng chống tham nhũng cần bảo vệ người phát hiện tố giác hành vi tham nhũng; đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đặc biệt cần có sự tham gia đồng hành của người dân cùng với hệ thống chính trị thì mới tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. “Kinh nghiệm thành công nhờ sự đồng hành, đồng thuận của người dân trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19 là một ví dụ rất điển hình” – đồng chí Trần Thanh Mẫn nói.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, cùng với việc hoàn thiện Thể lệ Giải, Ban Tổ chức cần phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Nội chính Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến cho các nhà báo về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Huy động sự tham gia hưởng ứng của Thường trực tỉnh ủy, thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương và tăng cường tuyên truyền sâu rộng về Giải để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội…/.

Tin, ảnh: Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực