Thượng tướng Song Hào – Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà chính trị, quân sự xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam

Thứ năm, 10/08/2017 15:22
(ĐCSVN) – Ngày 10/8, tại Nam Định, Bộ Quốc phòng phối hợp cùng Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thượng tướng Song Hào – Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà chính trị, quân sự xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Thượng tướng Song Hào (20/8/1917 - 20/8/2017), hướng tới kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2017) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2017). 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, đồng chí Song Hào là một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có nhiều công lao, đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và sự trưởng thành, lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Thượng tướng Lê Chiêm phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Minh Châu)

Gần 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã trải qua nhiều cương vị công tác như Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kiểm tra Trung ương, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Thương binh và Xã hội nay là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội…

Trên các cương vị công tác, dù ở bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, đồng chí Song Hào đều một lòng, một dạ trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của quân đội; tận tâm, tận lực, nỗ lực hy sinh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trên cương vị Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng chí đã có nhiều cống hiến xuất sắc về cả lý luận và thực tiễn trong chỉ đạo tham mưu chiến lược, đề ra các chủ trương, biện pháp đúng đắn nhằm củng cố, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu đề dẫn, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, đồng chí Song Hào tên khai sinh là Nguyễn Văn Khương, sinh ngày 20/8/1917 tại xã Hào Kiệt, nay là xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Ngày 9/1/2004, đồng chí từ trần tại Hà Nội. Trải qua gần 70 năm hoạt động cách mạng, vượt qua bao cam go, thử thách khốc liệt của chiến tranh, đồng chí đã cống hiến cả cuộc đời cho độc lập dân tộc và tự do, hạnh phúc của nhân dân, là tấm gương sáng của người cộng sản kiên cường, bất khuất trước kẻ thù, một lòng, một dạ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Song Hào luôn ngời sáng phẩm chất của người cán bộ cách mạng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, một vị tướng tài năng, tận tụy, sâu sát thực tiễn, gần gũi với mọi người, được đồng bào, chiến sỹ yêu mến.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Minh Châu)

Quá trình hoạt động sôi nổi, phong phú cùng những cống hiến to lớn của đồng chí Song Hào là tài sản tinh thần quý báu của Đảng, quân đội và nhân dân Việt Nam. Tài sản tinh thần đó cần được nghiên cứu, tìm hiểu, học tập, noi gương nhằm góp phần trao truyền chí khí, kinh nghiệm và bầu nhiệt huyết cách mạng, góp phần bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tự hào về các thế hệ cha anh cho các thế hệ hôm nay và mai sau - Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Với hơn 60 tham luận của các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên là lãnh đạo, chỉ huy của Bộ Quốc phòng, các tướng lĩnh, sỹ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội, các nhân chứng lịch sử, những người đã từng sống, chiến đấu, làm việc bên cạnh Thượng tướng Song Hào, các ý kiến đã tập trung làm rõ quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp nổi bật của Thượng tướng Song Hào; khẳng định và làm sâu sắc thêm phong cách, đạo đức, lối sống của Thượng tướng Song Hào. Bên cạnh đó, thông qua cuộc đời hoạt động cách mạng của Thượng tướng Song Hào, rút ra những bài học kinh nghiệm có giá trị thiết thực để vận dụng vào quá trình xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc và truyền thống cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực