Trao giải "Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019"

Thứ tư, 17/07/2019 09:48
(ĐCSVN) – Với tác phẩm “Cuội già”, Nguyễn Hải Trường (Học viện Múa Việt Nam) đã vượt qua 13 thí sinh để giành giải Nhất cuộc thi "Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019".

Tối 16/7, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức bế mạc và trao giải thưởng cuộc thi "Tài năng trẻ Biên đạo múa 2019".

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 16/7. Vòng Sơ khảo cuộc thi đã đồng thời diễn ra ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sau hai buổi thi, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 13/26 thí sinh tham dự vòng Chung khảo, diễn ra từ ngày 14-16/7 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội.

Tác phẩm "Cuội già" của Nguyễn Hải Trường. (Ảnh: VH)

Tại lễ bế mạc, NSND Lê Ngọc Cường, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi cho biết, qua hai vòng thi Sơ khảo và Chung khảo đã có 38 tác phẩm của 26 biên đạo đại diện cho 15 đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố Trung ương và địa phương tham dự cuộc thi. Các tác phẩm tham gia cuộc thi lần này không nhiều nhưng các biên đạo đã có rất nhiều cố gắng vượt qua những khó khăn, hạn chế để tìm cho mình một hướng đi, một phương thức tiếp cận mới trong việc khai thác đề tài, bố cục kết cấu tác phẩm, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả ngôn ngữ múa hiện đại, múa dân tộc để tác phẩm có hơi thở mới, phù hợp với xu thế phát triển và thị hiếu của giới trẻ hiện nay.

Nhìn từ góc độ nội dung đề tài, NSND Lê Ngọc Cường cho rằng, 38 tác phẩm của hai vòng thi đã phản ánh sinh động nhiều mặt vấn đề của đời sống xã hội, từ quan hệ giữa con người với con người, đến tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lứa đôi, tình yêu trong lao động sản xuất và chiến đấu, những phong tục tập quán, những sắc màu của văn hóa vùng miền... Tất cả đều được phản ánh một cách sinh động, sáng tạo, trong đó có những đề tài, những nội dung mới nghe qua tưởng chừng rất khó thể hiện bằng ngôn ngữ múa, nhưng các biên đạo đã tìm cho mình một cách nói riêng thông qua các thủ pháp ước lệ, cách điệu, trừu tượng mà dễ hiểu, dễ xem.

Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh xuất sắc. (Ảnh: VH)

Tại vòng Chung kết, có nhiều tác phẩm đã tạo được thành công cả về nội dung, chủ đề tư tưởng và hình thức thể hiện; một số tác phẩm có sự tìm tòi mới, lạ trong bố cục tạo hình, vận dụng có hiệu quả ngôn ngữ múa hiện đại với múa dân tộc, tiêu biểu là những tác phẩm: "Cuội già", “Côn Đảo – ngày trở về” của Nguyễn Hải Trường; “Khèn ngược”, “Đường cày trên nương” của Hoàng Thị Nguyệt; “Giấc ngủ chưa lành” của Tạ Xuân Chiến... Tuy vậy, theo NSND Lê Ngọc Cường, sự thành công lớn nhất của cuộc thi lần này là không chỉ tìm ra được những gương mặt trẻ triển vọng của làng biên đạo mà còn là cơ hội để các biên đạo giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sáng tác.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 10 tác phẩm múa có chất lượng xuất sắc, gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất (có giá trị tương đương Huy chương Vàng) được trao cho tác phẩm “Cuội già” của Nguyễn Hải Trường (Học viện Múa Việt Nam).

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao một số giải thưởng phụ nhằm động viên, khích lệ các biên đạo múa trẻ như: Giải thưởng giành cho Biên đạo trẻ triển vọng; Giải thưởng giành cho Biên đạo sáng tạo trong sử dụng ngôn ngữ văn hóa vùng miền; Giải thưởng giành cho Biên đạo trẻ nhất cuộc thi; Giải thưởng Sáng tạo sử dụng ngôn ngữ múa.

Danh sách giải thưởng cuộc thi Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019

Giải Nhất: Cuội già của Nguyễn Hải Trường, Học viện Múa Việt Nam

Giải Nhì:

  1. Khèn ngược của Hoàng Thị Nguyệt, Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La
  2. Giấc ngủ chưa lành của Tạ Xuân Chiến, Học viện Múa Việt Nam

Giải Ba:

  1. Những mối quan hệ của Nguyễn Vũ Khánh, Đoàn múa UNISON Hà Nội
  2. Mẹ của Tống Mai Len, Học viện Múa Việt Nam
  3. Chiếu đời của Nguyễn Phương Linh, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam

Giải Khuyến khích:

  1. Giờ tăng gia của Đỗ Duy Đức, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội
  2. Rào giậu của Hà Thanh Hậu, Trường Trung cấp Múa thành phố Hồ Chí Minh
  3. Mạch sống của Phạm Minh Tuấn, Trường Trung cấp Múa thành phố Hồ Chí Minh
  4. Nét quê của Phạm Đắc Hải, Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn

 

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực