Trao giấy phép hoạt động cho các tạp chí chuyển đổi theo quy hoạch báo chí

Thứ tư, 04/03/2020 19:38
(ĐCSVN) - Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, việc chuyển đổi mô hình, sắp xếp các cơ quan báo chí sẽ góp phần giúp báo chí phát triển đa dạng, phong phú hơn, diện mạo các cơ quan báo chí đặc sắc hơn.

Chiều 4/3, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ trao giấy phép cho các tạp chí thực hiện chuyển đổi, sắp xếp lại theo quy hoạch báo chí.

Đến thời điểm này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai xong việc chuyển đổi mô hình, sắp xếp các cơ quan báo chí đối với 19 tổ chức hội, gồm: Báo điện tử Tri thức trẻ thành chuyên trang của Báo điện tử Tổ quốc, hoạt động từ 1/2/2020. Cấp phép cho 18 tạp chí của 18 tổ chức hội, giấy phép có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 là: Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), tạp chí Người cao tuổi (Hội Người cao tuổi Việt Nam), tạp chí Bóng đá (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam), Tạp chí Thời đại (Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam), tạp chí Chất lượng và cuộc sống (Hội Khoa học và Kỹ thuật về tiêu chuẩn và chất lượng Việt Nam), tạp chí Thương hiệu và Công luận (Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam), tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam), tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị (Hội Marketing Việt Nam), tạp chí Kinh tế và Đồ uống (Hiệp hội Chè Việt Nam), tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến (Hội Xuất bản Việt Nam), tạp chí điện tử Kinh tế chứng khoán Việt Nam (Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam), tạp chí Kinh tế nông thôn (Hội Làm vườn Việt Nam), tạp chí Một thế giới (Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam), tạp chí Đời sống và Pháp luật (Hội Luật gia Việt Nam), tạp chí Năng lượng mới (Hội Dầu khí Việt Nam), tạp chí Sức khỏe cộng đồng (Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam), tạp chí Làng nghề Việt Nam (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam), tạp chí Mê Kông - Asean (Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Asean). 

Trao giấy phép hoạt động cho các tạp chí chuyển đổi theo quy hoạch báo chí. (Ảnh: HL) 

Đây là 18 đơn vị nằm trong diện chuyển đổi mô hình, sắp xếp cơ quan báo, tạp chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 362/QĐ-TTg. Giấy phép hoạt động của 18 tạp chí sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2020.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Quý, Tổng Thư ký Hội Dầu khí Việt Nam chia sẻ, hiện nay chưa có quy định cụ thể cho tạp chí điện tử. Vì vậy, đơn vị rất mong Bộ Thông tin và Truyền thông có quy định cụ thể để các tạp chí điện tử triển khai. Ông Nguyễn Hữu Quý cũng kiến nghị, Hội Nhà báo cần mở thêm lớp tập huấn cho đội ngũ phóng viên biên tập viên, bởi viết báo điện tử khác với tạp chí chuyên sâu.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: HL) 

Sau khi thực hiện chuyển đổi mô hình, sắp xếp các cơ quan báo chí, ông Ngô Việt Anh – Tổng biên tập Zing.vn mong muốn các cơ quan quản lý báo chí quan tâm hơn nữa đến các cơ quan báo chí, nhất là các tạp chí chuyển đổi. Đời sống của những người làm báo cũng cần phải tính đến bởi nếu đời sống không được đảm bảo, sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Mạnh Hùng khẳng định: Báo chí có vai trò rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay. Báo chí là diễn đàn quan trọng thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương, 65% thông tin tuyên truyền đến được với người dân là thông qua báo chí.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cũng chia sẻ và đồng cảm cao với các đơn vị thực hiện quy hoạch. Đồng chí Lê Mạnh Hùng cho rằng các cơ quan chủ quản báo chí cần nhận thức đầy đủ về vai trò, nhiệm vụ của từng tờ báo, tạp chí để làm cho báo chí phát triển đa dạng, phong phú nhưng vẫn nằm trong sự thống nhất. Bên cạnh đó, cơ quan chủ quản phải tạo điều kiện về kinh phí, con người, cơ sở vật chất. Tạo được sự đồng thuận và chia sẻ với nhau. "Sau quá trình vận hành, cái gì hợp lý thì triển khai, chưa hợp lý thì phải tiếp nhận để sửa đổi” - đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, xu thế của thế giới hiện nay là tạp chí. Việc thực hiện quy hoạch báo chí nhằm hướng đến mong muốn các cơ quan báo chí dành thời gian nhiều hơn chuyên sâu, cho các thông tin của các tổ chức hội chủ quản; coi việc tuyên truyền cho tổ chức hội là nhiệm vụ số một. “Bộ Thông tin và Truyền thông luôn đồng hành, hỗ trợ các cơ quan báo chí trong giai đoạn chuyển đổi. Hiện, Bộ đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét Đề án hỗ trợ phát triển báo chí” - Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực