Triển khai công tác xuất bản và phát hành năm 2018

Thứ sáu, 09/03/2018 21:57
(ĐCSVN) - Ngành xuất bản cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo xây dựng ngành phát triển vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân trí, thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước.
Ngày 9/3, tại TP. Huế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành năm 2018.

Quang cảnh hội nghị

Đến dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Võ Văn Phuông, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT; Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các đơn vị xuất bản, phát hành trên toàn quốc.   

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2017, các nhà xuất bản (NXB) và các đơn vị đã cố gắng nỗ lực, phấn đấu khắc phục khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của Ngành trong đời sống xã hội. Trong lĩnh vực xuất bản, ngoài việc liên tục đổi mới, đầu tư về mặt hình thức, các NXB ngày càng chú trọng vào việc nâng cao chất lượng nội dung xuất bản phẩm, bám sát nhiệm vụ chính trị của năm. Trong đó, lưu chiểu xuất bản, xuất bản phẩm dạng sách in gồm 30.851 cuốn với hơn 312 triệu bản; 217 xuất bản phẩm dạng điện tử với hơn 3,7 triệu lượt bản. Tổng doanh thu của các nhà xuất bản đạt 2.892,5 tỷ đồng (tăng 31,4% so với năm 2016), nộp ngân sách 109,3 tỷ đồng (tăng 59% so với năm 2016), lợi nhuận sau thuế của các nhà xuất bản đạt 190,4 tỷ đồng.

Trong năm 2017, Cục Xuất bản, in và phát hành đã xác nhận đăng ký xuất bản 62.800 tên xuất bản phẩm; qua đọc kiểm tra xuất bản phẩm lưu chiểu, Cục phát hiện và xử lý 155 xuất bản phẩm vi phạm và xử lý 2 xuất bản phẩm mạo danh NXB, in lậu, nhập lậu và lưu hành bất hợp pháp. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, Cục đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 tổ chức, 4 cá nhân với tổng số tiền phạt 785 triệu đồng, lập hội đồng tiêu hủy 727 xuất bản phẩm vi phạm…

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông và Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã đánh giá cao kết quả đạt được của các NXB, địa phương trong công tác xuất bản và phát hành năm 2017; đồng thời chỉ ra một số vấn đề mà ngành Xuất bản cần giải quyết để có những bước phát triển tiếp theo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động xuất bản, phát hành trong thời gian tới.

Theo đó, các cơ quan chủ quản, các cơ quan, ban ngành, các địa phương cần quan tâm và đầu tư hơn nữa cho hoạt động xuất bản theo đúng tinh thần Luật Xuất bản 2012, Chỉ thị số 42-CT/TW và Thông báo kết luận số 19 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW. Các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT, các sở TT&TT cần phối hợp chặt chẽ trong việc nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến công tác xuất bản và phát hành cho phù hợp với tình hình mới; nhất là rà soát để tránh chồng chéo cũng như cắt giảm các thủ tục không cần thiết cản trở cho các hoạt động xuất bản, in và phát hành...

Tại hội nghị, Bộ TT&TT đã tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2017 cho 4 NXB và 3 đơn vị phát hành; tặng Bằng khen cho 11 NXB và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xuất bản, phát hành năm 2017./.

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực