“Trường Sa trong tôi”

Chủ nhật, 10/05/2020 17:59
(ĐCSVN) – “Trường Sa trong tôi” là cuốn kỷ yếu gồm tập hợp những bài viết, hình ảnh đầy ý nghĩa của các tác giả là những thành viên trong Đoàn công tác số 13 đi thăm và động viên các chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 tháng 5/2019. Với góc nhìn sâu sắc, đa dạng của những người lần đầu tiên được đến với Trường Sa, cuốn sách đã phác hoạ thêm tiếng nói, tình cảm, đối với cán bộ, chiến sỹ, đồng thời bày tỏ niềm tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chúng ta sẽ kiên quyết, kiên trì giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cuốn sách ra mắt vào đầu tháng 5 năm 2020. Chủ biên của cuốn sách gồm các đồng chí: Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân; Tiến sĩ Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cuốn sách do Nhà xuất bản Thế giới thực hiện với 244 trang chia thành nhiều phần khác nhau như: Tháng 5 với các “Chiến sĩ Trường Sa”; Dấu ấn không thể nào quên… Đây là "một cuốn nhật ký hải trình" của đoàn công tác số 13 trên con tàu KN491. Từ ngày 18 - 26/5/2019, Đoàn công tác đã lần lượt đến thăm, gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo: Đá Lớn A, Đá Thị, Sơn Ca, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tiên Nữ, Núi Le B, Tốc Tan A, Phan Vinh A, Đá Tây B, Trường Sa và Nhà giàn DK1/7.

leftcenterrightdel
 Ảnh bìa cuốn sách "Trường Sa trong tôi" (Ảnh:KS)

Trong Lời nói đầu, Tiến sĩ Trần Doãn Tiến, Trưởng đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương viết: “Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước luôn hướng về Trường Sa với những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Trường Sa hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới với một khí thế mới, sức sống mới. Ở mỗi nơi đoàn công tác đi qua, dù là đảo nổi hay đảo chìm, cuộc sống của các cán bộ, chiến sĩ cũng đã được cải thiện đáng kể. Đảo đã có thêm công trình nhà văn hóa đa năng khang trang, rộng rãi, có các phòng sinh hoạt chung, phòng tập thể dục thể thao, nơi ở, thư viện, phòng chăm sóc sức khỏe cho các chiến sĩ... Đoàn công tác mong muốn trong thời gian tới, cán bộ, chiến sỹ trên đảo sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam, đoàn kết, thống nhất vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó".

leftcenterrightdel

 Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân Phạm Văn Quang

cùng đoàn công tác thăm hỏi động viên cán bộ chiến sĩ (Ảnh:KS)

Đặc biệt, lưu lại trong cuốn sách với những dòng chữ đầy cảm xúc về chuyến đi, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân Phạm Văn Quang, Trưởng đoàn công tác viết: “Và trên tất cả là tình người. Con người thật nhỏ bé trước biển khơi. Nhưng thông qua các hoạt động hết sức ý nghĩa trong suốt chuyến hành trình, các thành viên của Đoàn công tác ngày càng thêm gắn bó; giữa biển khơi, tình người, tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân càng thêm sâu nặng, mênh mông, bền chặt. Những con người từ nhiều miền quê, nhiều lĩnh vực, nhiều cương vị công tác khác nhau, nhưng khi đến với Trường Sa đều có chung một tình cảm, suy nghĩ và quyết tâm hành động “Cả nước vì Trường Sa thân yêu, tất cả để Trường Sa ngày càng gần hơn với đất liền. Quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo”.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác số 13 dự lễ chào cờ trên Đảo Trường Sa (Ảnh:KS)

Cuốn sách đã ghi lại hình ảnh các hoạt động của Đoàn công tác với những điểm nhấn rất đáng chú ý: thăm và dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các liệt sỹ tại thị trấn Trường Sa; dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm chùa Linh Sơn trên đảo Sơn Ca …cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Ngoài các hoạt động thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ trên đảo, đoàn công tác còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, đem đến cho các cán bộ, chiến sĩ những ca khúc đặc sắc, ca ngợi về biển đảo, về quê hương đất nước, về những người chiến sĩ Hải quân nơi đảo xa. Tiếng hát của các ca sĩ giữa biển khơi bao la chứa đựng tình cảm, hơi ấm từ đất liền đã tạo ra nguồn động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác đến thăm Đảo Sơn Ca (Ảnh:KS)

Cuốn sách cũng lắng đọng những kỷ niệm không thể nào quên qua các bài viết, bài thơ đầy cảm xúc đước các tác giả, các thành viên ghi lại qua các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác.

Có thể nói, chuyến hải trình của Đoàn công tác số 13 thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 là một cơ hội hiếm hoi để mỗi thành viên trong Đoàn công tác có thể tận mắt chứng kiến và lưu lại cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân trên các đảo, nhà giàn của quần đảo Trường Sa.

leftcenterrightdel

 Đoàn công tác số 13 thăm hỏi, động viên các hộ gia đình

đang sinh sống tại đảo Trường Sa (Ảnh:KS)

Ở mỗi nơi đi qua, bằng những bài viết, khổ thơ hay chỉ là những dòng ghi chép của các thành viên trong Đoàn, diện mạo Trường Sa hôm nay đã có nhiều thay đổi. Sức sống mới đang hiện diện khắp nơi với tán bàng vuông, phong ba phủ kín các đảo nổi; một số đảo đã có chùa, trường học. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây luôn vững vàng bám biển, bám đảo, chung tay xây dựng Trường Sa ngày càng mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết tình quân dân gắn bó.

leftcenterrightdel

Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân Phạm Văn Quang và  Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Thị Phượng trồng cây lưu niệm tại Đảo Phan Vinh (Ảnh:KS)

 

"Trường Sa trong tôi" ra  mắt là món quà đặc biệt gửi tặng cán bộ, chiến sỹ các đảo thuộc quần  đảo Trường Sa mà Đoàn công tác số 13, tháng 5/2019 đã đi và đến. Đó cũng là món quà lưu niệm đầy ý nghĩa của gần 300 cán bộ, công chức, viên chức đến từ các đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kho bạc Nhà nước, Công an Tỉnh Hải Dương... "Trường Sa trong tôi"  kỳ vọng sẽ nhắc nhớ chúng ta thêm yêu và khâm phục, tự hào về những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Để mỗi khi lật đọc từng  trang sách, mỗi thành viên của đoàn công tác dù trên cương vị nào cũng sẽ tích cực phấn đấu và có nhiều việc làm thiết thực hơn nữa để hướng về biển, đảo quê hương./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực