Tuổi trẻ huyện Tân Lạc (Hòa Bình) học và làm theo Bác

Thứ ba, 12/09/2017 12:54

(ĐCSVN) - Với tình cảm và trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ, những năm qua, hàng ngàn đoàn viên thanh niên huyện miền núi Tân Lạc (Hòa Bình) đã học và làm theo Bác bằng nhiều việc làm thiết thực. Những phần việc, việc làm đó không chỉ khẳng định vị trí của tuổi trẻ, vai trò của công tác Đoàn và phong trào thanh niên mà còn trở thành động lực quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ huyện Tân Lạc đã đề ra.

Đoàn viên thanh niên xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng
phong trào “Ngày Thứ 7 tình nguyện”. Ảnh: NQ

Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, song trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, tổ chức đoàn cấp trên, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tân Lạc đã thường xuyên hướng dẫn các cơ sở đoàn tham mưu cho cấp ủy tổ chức học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là việc triển khai thực hiện việc học và làm theo tấm gương của Bác Hồ cho đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Tìm hiểu được biết, hàng năm Huyện đoàn Tân Lạc đã cụ thể hóa nội dung và xây dựng các chương trình hành động một cách cụ thể. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn cũng trên cơ sở đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ để đề ra giải pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp với đông đảo đoàn viên thanh niên. Trong đó, nôi dung trọng tâm là chú trọng bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tập trung vào chuyên đề: “Thanh niên rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trung thực, tự trọng, trong sáng, giản dị, khiêm tốn, phấn đấu trở thành những thanh niên thời đại mới vừa “hồng”, vừa “chuyên” và học tập 3 tác phẩm “Đường cách mệnh”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” và “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Triển khai học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu nhi giai đoạn 2013 - 2017”; triển khai cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” bằng những chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả… Thông qua đó đã trực tiếp giúp đoàn viên thanh niên trên địa bàn nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để công tác tuyên truyền đi vào thực chất, hình thức tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn ở Tân Lạc thực hiện chủ yếu theo hướng tăng cường lồng ghép vào các phong trào, chương trình, các buổi sinh hoạt định kỳ và những hoạt động chính trị lớn của Đoàn như thắp nến tri ân nhân ngày thương binh, liệt sỹ 27/7; tặng Sổ tiết kiệm tình nghĩa, “Áo ấm tặng bà”, “Gánh củi tình thương”, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, chăm sóc thương binh nặng, giúp đỡ gia đình liệt sỹ, thương binh, cán bộ lão thành cách mạng tại cộng đồng.

Đặc biệt, trong năm 2017, Hội thi tìm hiểu và kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai tổ chức từ cấp cơ sở. Tại Hội thi cấp huyện có 47 tiết mục tham gia đạt chất lượng cao. Hàng năm, Huyện đoàn Tân Lạc cũng thường xuyên tổ chức các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tân Lạc” để vận động quyên góp, tặng quà cho đoàn viên thanh niên, học sinh nghèo vượt khó. Chỉ tính trong giai đoạn 2011 - 2016, đã có trên 3.000 suất quà được trao tặng cho các đối tượng là đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên trên địa bàn với tổng giá trị lên tới trên 600 triệu đồng.

Cùng với đó, tuổi trẻ toàn huyện đã triển khai hơn 200 công trình, phần việc ý nghĩa góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Trong đó, cấp huyện đảm nhiệm 19 công trình, cấp đoàn cơ sở đảm nhiệm trên 200 công trình, với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng; phối hợp tặng trên 1.000 suất quà cùng nhiều nhu yếu phẩm cho hộ gia đình khó khăn; khám và cấp thuốc miễn phí trên 1.770 đối tượng nghèo, gia đình chính sách; vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia 10 đợt hiến máu tình nguyện, kết quả đã thu được gần 3.000 đơn vị máu...

Học tập và làm theo Bác, các cấp bộ Đoàn ở huyện Tân Lạc cũng tổ chức phát động và động viên cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tích cực tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động “Vì biên giới hải đảo”, “Vì Trường Sa thân yêu”; tổ chức các hoạt động tình nguyện, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa đông. Đặc biệt, nêu cao tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong tham gia phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, tuổi trẻ huyện Tân Lạc đã triển khai xây dựng được 69 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng... Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng”, “Ngày Thứ 7 tình nguyện”, từ năm 2010 đến nay, đoàn viên thanh niên huyện Tân Lạc đã chủ động tình nguyện về với đồng bào dân tộc, nhân dân vùng khó khăn khi gặp thiên tai; thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ ngày công và tặng quà trị giá trên 800 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 100 triệu đồng… Đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết: “Phát huy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, đông đảo đoàn viên thanh niên trong huyện đã xung kích trong mọi hoạt động qua đó góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương”.

Là một hoạt động tiêu biểu trong học và làm theo Bác, phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc và đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp đã được các cấp bộ Đoàn ở huyện Tân Lạc triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Thực hiện chương trình hành động hàng năm, tổ chức Đoàn các cấp đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống văn hóa tinh thần, nghề nghiệp việc làm của thanh niên; hỗ trợ thanh niên vay vốn, động viên khuyến khích thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo, từng bước giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Từ năm 2016 đến tháng 6/2017, Huyện đoàn Tân Lạc đã phối hợp tổ chức 65 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 3.000 lượt đoàn viên thanh niên; giới thiệu việc làm và tư vấn hướng nghiệp cho gần 2.000 lượt đoàn viên thanh niên... Đến nay, tổ chức Đoàn các cấp ở huyện Tân Lạc đã nhận ủy thác giúp hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên vay trên 50 tỷ đồng tiền vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh… Đồng chí Cao Viết Đồng, Phó Bí thư Huyện đoàn Tân Lạc chia sẻ: Việc học và làm theo Bác đã thực sự lan toả sâu rộng cả trong suy nghĩ và việc làm của cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn toàn huyện; thông qua đó đã giúp tuổi trẻ Tân Lạc phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo trên các lĩnh vực của đời sống văn hoá, xã hội; góp phần nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức đoàn và đoàn viên thanh niên.

Có thể thấy, trên cơ sở đẩy mạnh việc học và làm theo Bác, mỗi đoàn viên, thanh niên Tân Lạc đã có ý thức hơn trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu, ý thức trách nhiệm trước cơ quan, gia đình và xã hội. Nhiều đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo, tham gia tích cực trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh; góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện xây dựng huyện Tân Lạc ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh./.

Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực