Việt Nam - Sri Lanka: Thành tựu và triển vọng

Thứ ba, 22/09/2020 23:07
(ĐCSVN) – Sri Lanka và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại chính thức giữa hai nước vào ngày 21/07/2020. Mặc dù quan hệ chính thức được thiết lập vào năm 1970, nhưng Sri Lanka và Việt Nam đã có mối quan hệ một vài thế kỷ trước đó.
Giáo sư Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và ông Jayanath Colombage, Thư ký Bộ Ngoại giao Sri Lanka chủ trì hội thảo

Ngày 22/10, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Sri Lanka: “Thành tựu và triển vọng” nhằm đánh giá tổng thể mối quan hệ giữa hai nước, tạo tầm nhìn mới cho giai đoạn tiếp theo và thống nhất các biện pháp để hiện thực hoá tầm nhìn đó.

Ông Jayanath Colombage, Thư ký Bộ Ngoại giao Sri Lanka nhấn mạnh: Sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước càng đặc biệt hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng nổ. Tuy nhiên, thách thức này đã tạo cơ hội cho hai nước thể hiện sự giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn. Sự chuyển biến của mối quan hệ song phương chắc chắn phải là kết quả của sự kiên trì và quyết tâm.

Hai nước Sri Lanka và Việt Nam cần trở thành người “dẫn đường” cho nhau. Mối quan hệ lâu đời giữa hai nước sẽ góp phần làm nổi bật vai trò của hai nước trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Việt Nam đã đóng góp ngày càng tích cực vào hoà bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực và thế giới thông qua quan hệ với Sri Lanka. Sri Lanka sẽ là cầu nối cho sự hợp tác của Việt Nam với các đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương. Đồng thời, quan hệ Sri Lanka - Việt Nam cũng sẽ mở đường cho Sri Lanka kết nối với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Hội thảo trực tuyến “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Sri Lanka: “Thành tựu và triển vọng” 

Giáo sư Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cũng cho biết: Tròn 50 năm (21/7/1970), Việt Nam và Sri Lanka chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Chặng đường nửa thế kỷ qua đã chứng kiến những bước tiến trong hành trình hợp tác đặc biệt giữa hai nước về cả tầm vóc và chiều sâu. Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước là để chúng ta nhìn lại những thành tựu đã đạt được và hướng tới mối quan hệ song phương bền chặt trong tương lai.

Giáo sư Đặng Nguyên Anh nhấn mạnh, hai bên cần mở rộng hơn nữa các hoạt động thương mại đầu tư, vạch ra giá trị cụ thể của kim ngạch thương mại, đặt ra mốc thời gian rõ ràng để đạt được. Đồng thời, hai bên cần thúc đẩy cán cân thương mại thông qua việc Sri Lanka tăng cường nhập khẩu các sản phẩm thương mại ở Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp không chỉ các cơ sở lớn mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Sri Lanka đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển cơ sở tầng, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, tập trung chuyển giao công nghệ và phát triển công nghiệp hỗ trợ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Srilanka tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, ngoại giao đa phương trong quan hệ đối tác sẽ ngày càng phát triển giữa hai nước. Việc hợp tác chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước trong khuôn khổ hợp tác đa phương như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Liên hợp quốc và các thể chế khu vực ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ngoài ra, một loạt các thách thức ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương bao gồm an ninh khu vực, buôn bán động vật hoang dã, ma tuý và tội phạm xuyên quốc gia. Sự phối hợp này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước, đóng góp tích cực vào sự ổn định, hoà bình ở khu vực và trên thế giới.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự cũng thảo luận về kế hoạch hợp tác thương mại và đầu tư trong thời gian tới giữa Việt Nam và Sri Lanka./..

 

Tin, ảnh: Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực