Vĩnh Long cần chú trọng xây dựng văn hóa trong các cơ quan đảng, nhà nước

Thứ bảy, 03/08/2019 11:20
(ĐCSVN) - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, doTỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức, ngày 02/8.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, qua 05 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã được các ngành, các cấp quán triệt sâu rộng và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đơn vị. Các hoạt động xây dựng văn hóa, con người theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW đã làm chuyển biến cơ bản đời sống văn hóa trong mỗi gia đình.

Cụ thể, giai đoạn 2014 - 2019, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa của tỉnh đạt bình quân gần 94%. Đến nay, toàn tỉnh đã có 45/89 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7 phường, thị trấn được công nhận đô thị văn minh và một đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Vĩnh Long cũng điều tra toàn diện, nghiên cứu sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, văn hóa phi vật thể, các loại hình văn nghệ cổ truyền, văn hóa dân gian đặc sắc trên địa bàn. Trong đó, các thiết chế văn hóa được tỉnh quan tâm đầu tư, nhiều di tích được tôn tạo. Trên địa bàn tỉnh có trên 700 di tích, 40 loại hình lễ hội; có 29 làng nghề, nghề truyền thống được công nhận.

Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, Vĩnh Long cũng quan tâm, chú trọng đầu tư và tạo điều kiện để xây dựng và phát triển con người một cách toàn diện. Theo đó, tỉnh hiện có 46 tiến sỹ, gần 3.000 thạc sỹ; gần 3.700 cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo trình độ trung cấp và cao cấp lý luận chính trị; hơn 40% cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. Cùng với đó, Vĩnh Long đã thực hiện việc xây dựng con người văn hóa trong học sinh, sinh viên gắn kết ba môi trường gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, ngành giáo dục đã đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống vào chương trình chính khóa và hoạt động ngoại khóa của học sinh, sinh viên.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); nhấn mạnh cần xây dựng con người văn hóa, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm yêu cầu chú trọng xây dựng văn hóa trong các cơ quan đảng, nhà nước và các đoàn thể, xem đây là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Mặt khác, cần đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hướng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực; xây dựng cơ chế, chính sách phát triển văn hóa đối ngoại, hỗ trợ quảng bá các loại hình văn hóa nghệ thuật.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long lưu ý, xây dựng con người là nhiệm vụ rất quan trọng và khó khăn, cần phải được đặt lên hàng đầu trong sáu nhiệm vụ của Nghị quyết 33-NQ/TW. Do đó, cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ văn hóa, văn nghệ, cán bộ phụ trách phong trào, xem đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định trong việc đổi mới, nâng chất các phong trào, hoạt động văn hóa... Ngoài ra, các cấp ủy đảng, chính quyền khuyến khích, động viên văn nghệ sĩ sáng tạo, sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao; hình thành các quỹ đào tạo, khuyến học, phát triển nhân tài, quảng bá văn học, nghệ thuật; đẩy mạnh công tác bảo tồn, khôi phục, phát huy di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc, đặc biệt là các giá trị văn hóa có nguy cơ mai một cao…/.

Tin ảnh: Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực