“Những vở kịch còn mãi với thời gian” đến với công chúng Thủ đô

Thứ hai, 31/07/2017 18:07
(ĐCSVN) – Trong tháng 8/2017, chuyên đề “Những vở kịch còn mãi với thời gian” của Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ ra mắt công chúng Thủ đô.
Cảnh trong vở kịch “Vòng phấn Kavkaz”. Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình đưa những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao tới biểu diễn thường xuyên tại Nhà hát Lớn Hà Nội, theo chủ trương bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong năm 2017.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí diễn ra ngày 31/7 tại Hà Nội, Ban Tổ chức cho biết: “Vòng phấn Kavkaz” - một trong những kiệt tác sân khấu thế giới của nhà soạn kịch tài hoa người Đức Bertolt Brecht sẽ mở màn cho chương trình “Những vở kịch còn mãi với thời gian” diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong tháng 8/2017. Vở kịch sẽ được công diễn vào tối 5/8.

Vở kịch nằm trong danh mục các vở kịch nổi tiếng nhất của kịch tác gia và thi sĩ Đức Bertolt Brecht (1898 - 1956). Năm 2014, Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với Viện Goethe đã lần đầu tiên đưa tác phẩm này lên sân khấu Việt Nam theo nghệ thuật dàn dựng hiện đại dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Đức Dominik Guenther, với sân khấu tương tác cùng nhiều phần âm nhạc và đã gây được tiếng vang lớn.

Vở kịch kể về câu chuyện tình yêu trong thời loạn lạc. Tại một dinh Tổng trấn giàu có, khi lính địch đang tới gần, Tổng trấn phu nhân ấn con trai vào tay cô hầu Grusche rồi biến mất cùng tiền bạc và quần áo quý giá. Cô hầu gái Grusche trốn cùng đứa bé, nuôi nó lớn lên trong vô vàn gian khổ và hiểm nguy, tựa như đó chính là con trai mình. Chính vì đứa bé, Simon, người yêu của Grusche cho rằng cô đã lừa dối anh và đã bỏ cô. Đứa bé lớn lên trong vòng tay của Grusche và cô cũng coi nó như đứa con do chính cô rứt ruột đẻ ra. Rồi một ngày, Tổng trấn phu nhân xuất hiện và đòi lại đứa con, vì nó sẽ thừa kế một gia tài lớn. Quan tòa Azdak sẽ phải xử vụ này. Liệu ông sẽ phán quyết ra sao? Và liệu có còn cơ hội cho mối tình của Grusche và Simon?

Sau “Vòng phấn Kavkaz,” nhiều vở kịch nổi tiếng khác của các tác giả Việt Nam (Lưu Quang Vũ, Chí Trung...) và thế giới (Molière) sẽ tiếp tục đến với khán giả Thủ đô: “Ai là thủ phạm”(6/8), “Công lý không gục ngã” (7/8), “Cát bụi” (8/8), “Điện thoại di động” (9/8), “Bỉ vỏ” (10/8), “Kiều” (11, 12/8), “Lão hà tiện” (13/8), “Bão của hoàng hôn” (17/8), “Quyết đấu giữa sương mù” (18/8). Vở “Dưới cát là nước” (20/8) sẽ khép lại chuyên đề “Những vở kịch còn mãi với thời gian.”

Được biết, từ tháng 8/2016 tới nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện thực hóa chủ trương đưa các tác phẩm chất lượng cao vào biểu diễn thường xuyên tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Các chương trình biểu diễn không chỉ có các loại hình nghệ thuật hàn lâm (nhạc giao hưởng, vũ kịch…) mà còn có các loại hình sân khấu truyền thống của Việt Nam (tuồng, chèo, cải lương…).

Hoạt động này còn nhằm tạo điều kiện để các đơn vị nghệ thuật (bao gồm cả các nhà hát công lập và đơn vị xã hội hóa), các nghệ sỹ thể hiện tài năng, sự sáng tạo và đến gần hơn với công chúng tại không gian Nhà hát Lớn - nơi được coi là “thánh đường nghệ thuật” ở Thủ đô./.

Huy Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực