12 tác phẩm nhận Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9

Thứ bảy, 16/06/2018 17:24
(ĐCSVN) - Lễ trao Giải thưởng văn học sông Mekong lần thứ 9 đã được tổ chức trọng thể vào ngày 15/6 tại Hà Nội. Tham dự có các đoàn đại biểu Hội Nhà văn 6 nước khu vực sông Mekong là: Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc.

Giải thưởng văn học sông Mekong được khởi xướng năm 2006 theo sáng kiến của Hội Nhà văn Việt Nam, ban đầu chỉ gồm 3 nước tham gia là Việt Nam, Campuchia và Lào, với định kỳ 2 năm một lần xét giải, đến nay đã hội đủ 6 quốc gia khu vực sông Mekong cùng tham gia xét giải thường niên.

Qua 9 lần tổ chức, đã có hơn 100 tác phẩm được tôn vinh. Đó là một kho tư liệu phong phú và sống động về cuộc sống và khát vọng của biết bao con người quần tụ trên một khu vực rộng lớn, trù phú và sầm uất do sông Mekong bồi đắp nên.


Các tác giả có tác phẩm đoạt Giải thưởng văn học sông Mekong lần thứ 9 
 (Ảnh: Hữu Đỗ/ Hội Nhà văn Việt Nam)

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, việc khởi xướng, duy trì và phát triển Giải thưởng văn học sông Mekong là sự kiện chưa từng có trong lịch sử văn hóa của khu vực này; nó chứng tỏ văn học đã không bị chậm trễ trước kinh tế, ngoại giao, thông tin và du lịch. Cùng với thời gian, Giải thưởng văn học sông Mekong đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ về sự đoàn kết, hợp tác giữa các nhà văn trong khu vực. Giải thưởng là sự đề cao các giá trị văn hóa và làm cho các nền văn hóa xích lại gần nhau hơn.

Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9 được trao tặng cho 12 tác phẩm, chia đều cho 6 quốc gia. Đó là các tập truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, trường ca phản ánh sinh động quan hệ tốt đẹp, tình cảm quốc tế trong sáng của nhân dân các nước trong khu vực. Mỗi tác phẩm đều mang đậm dấu ấn văn hóa của dân tộc mình. Đoàn nhà văn Việt Nam có 2 tác giả được trao thưởng là nhà văn Lê Văn Vọng với tác phẩm “Nhịp cầu”, nhà văn Nguyễn Ngọc Mộc với tác phẩm “Người về từ sông Nậm Nơn”.

Các tác giả có tác phẩm đoạt Giải thưởng văn học sông Mekong lần thứ 9:  “Ngôi nhà thiêng” của Ge Bu (Trung Quốc), “Tìm nguồn gốc, rút ngắn khoảng cách” của He Xiao Mei (Trung Quốc), “Ánh trăng lấp ló” của Daw Aye Aye (Myanmar), “Chyến đi Bagan tràn ngập hoa” của Utin Htun (Myanmar), Ngôi nhà cũ của Chok Chai Bun (Thái Lan), “Bờ trăng” của Vi Cha Lu Na Chai (Thái Lan), “Thara đang yêu của Im Rat Na” (Campuchia), “Dòng sông, dòng sông máu” của Rot Se Na (Campuchia), “Đi dọc Xebanghieng” của Hong Hơn (Lào), “Bầu trời sau mưa” của Kap Keo Tha Ma Vong (Lào), “Nhịp cầu” của Lê Văn Vọng (Việt Nam), “Người về từ sông Nậm Nơn” của Nguyễn Ngọc Mộc (Việt Nam)./.

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực