18 vở diễn, tiết mục tham dự Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III

Thứ ba, 25/10/2016 18:38
(ĐCSVN) – Sáng 25/10, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III - 2016”.

Họp báo giới thiệu “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III - 2016. Ảnh: VH

Theo đó Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III – 2016 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 12-19/11. Lễ khai mạc Liên hoan được tổ chức vào tối 13/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dự kiến, mỗi ngày các nghệ sỹ biểu diễn sẽ có 2-3 vở diễn tại các địa điểm như: Nhà hát Lớn Hà Nội, Rạp Công Nhân, Rạp Đại Nam, Rạp Hồng Hà, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Quân đội...

Tại buổi họp báo, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết: Ban Tổ chức Liên hoan đã nhận được gần 60 tiết mục, vở diễn, chương trình của hơn 20 quốc gia đăng ký tham dự. Dựa vào tiêu chí và kế hoạch của Liên hoan đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, Ban Tổ chức chọn ra 23 tiết mục tham dự Liên hoan. Tuy nhiên, vì một số lý do đặc biệt đã không thể tham dự Liên hoan, do vậy, Ban Tổ chức đã thống nhất có 18 vở diễn, tiết mục tham gia Liên hoan của các quốc gia như: Trung Quốc, Hy Lạp,  Phillippines, Panama, Đức, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Ấn Độ, Việt Nam...

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ I và II của Việt Nam diễn ra vào các năm 2002 và 2006 đã thu được những thành công nhất định. Sau nhiều năm gián đoạn, Đề án tổ chức Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm định kỳ 3 năm một lần đã được Chính phủ phê duyệt; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2293/QĐ-BVHTTDL ngày 7/9/2015 phê duyệt Đề án tổ chức chức “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III-2016”.

“Sân khấu thử nghiệm” là một thuật ngữ để chỉ tính tiên phong của các trào giao lưu nghệ thuật sân khấu nhằm đổi mới, cách tân về sáng tác, dàn dựng, biểu diễn qua cấu trúc, ngôn ngữ, hình thể, âm nhạc, trang trí để đáp ứng yêu cầu của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển. Mỗi vở diễn sẽ thể hiện những khám phá, tìm tòi các hình thức đa dạng, mới lạ, mang lại hiệu quả về thị giác và nội dung nghệ thuật.

Thông qua liên hoan, các nghệ sĩ Việt Nam có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để xây dựng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, góp phần thực hiện các nghị quyết của Đảng về văn học nghệ thuật. Đồng thời, góp phần quảng bá sân khấu truyền thống, sân khấu đương đại của Việt Nam và bạn bè quốc tế.

VH
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực