Bảo tàng Báo chí Việt Nam tiếp nhận nhiều hiện vật có giá trị

Thứ sáu, 16/03/2018 22:59
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2018, chiều 16/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tổ chức lễ tiếp nhận hiện vật và gặp gỡ 11 nhà báo lão thành tuổi 90.

Những kỷ vật quý báu của các thế hệ nhà báo đi trước để lại cho đời sau, không chỉ giúp làm giàu hơn kho tư liệu báo chí của Bảo tàng Báo chí Việt Nam, mà còn góp phần quan trọng làm nên sức sống, sự sinh động và phong phú của Bảo tàng.

Trong số các hiện vật được hiến tặng lần này, Báo ảnh Việt Nam đã trao tặng 01 bộ máy chiếu phim lưu động mà Báo ảnh Việt Nam sử dụng chiếu phim phục vụ các nhà báo trong thời kỳ chống Mỹ. Tạp chí Văn nghệ Quân đội, hiến tặng 1 máy đánh chữ M16 do Đức sản xuất được sử dụng vào thập kỷ 70 - 80 tại Tòa soạn Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Khoa Báo chí - Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã hiến tặng 39 cuốn sách (giáo trình giảng dạy, công trình nghiên cứu đã in sách) của các giảng viên, nhà nghiên cứu, nhà báo. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang tặng 6 tài liệu, hiện vật tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam, trong đó, có 2 số báo gốc “Hà Giang” phát hành năm 1964 và “Hà Tuyên mặt trận” phát hành năm 1984.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao giấy chứng nhận cho đại diện gia đình các nhà báo
đã có hiện vật hiến tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Nhân dịp này, Bảo tàng Báo chí Việt Nam cũng nhận được chiếc ống nhòm của cố nhà báo Xuân Thủy; chiếc áo Tôn Trung Sơn ông mặc tại Đại hội lần thứ II Hội Nhà báo Việt Nam năm 1959 cùng một số bút tích, bản thảo, thư từ…

Gia đình cố nhà báo Nguyễn Thành Lê đã hiến tặng Bảo tàng nhiều kỷ vật quý gắn với cuộc đời làm báo của ông. Lần này, là gần như toàn bộ tủ sách của ông để lại với trên 400 cuốn sách và một số sổ tay ghi chép nhiều thời kỳ của ông... Đây là những kỷ vật rất gắn bó, gần gũi với ông và phục vụ đắc lực công tác làm báo lúc sinh thời của ông.

Trong tổng số hàng chục tài liệu, hiện vật gia đình cố nhà báo Nguyễn Văn Hải hiến tặng, có bản thảo đánh máy cuốn sách “Báo Cứu quốc từ năm 1942 – 1954” của ông; Sưu tập ảnh về các hoạt động của báo Cứu quốc, trường dạy làm báo Huỳnh Thúc kháng năm 1949 tại Thái Nguyên; Sưu tập thư của nhà báo Xuân Thủy gửi nhà báo Nguyễn Văn Hải.

Nhà báo Nguyễn Trần Thiết, nguyên phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã hiến tặng Bảo tàng nhiều tài liệu, hiện vật, trong đó có Huy chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam.

Phóng viên chiến trường, Nghệ sĩ nhiếp ảnh TTXVN Chu Chí Thành – nguyên Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam đã tặng Bảo tàng bộ sưu tập ảnh, trong đó có bức ảnh nổi tiếng “Hai người lính” chụp tại Quảng Trị năm 1973...

Sau Lễ hiến tặng hiện vật, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tổ chức gặp gỡ 11 nhà báo lão thành tuổi 90. Đó là nhà báo Hà Đăng, nguyên phóng viên Tạp chí Miền Nam, nhà báo Trần Kiên và nhà báo Lý Thị Trung, học viên Trường viết báo Huỳnh Thúc Kháng; nhà báo Nguyễn Khắc Tiếp, Phạm Phú Bằng, Nguyễn Trần Thiết, là những người tham gia làm báo trong chiến dịch Điện Biên Phủ; các nhà báo: Thái Duy, Trần Đình Dân, Đặng Minh Phương, tên tuổi gắn liền với tờ báo Cứu Quốc... Các nhà báo lão thành đều là những cây bút đã góp phần viết nên lịch sử báo chí cách mạng. Suốt 70 năm qua, những ngòi bút trên tay họ đã không ngừng làm việc. Vì dân, vì nước chính là tâm huyết, là mục tiêu cầm bút, là lý tưởng sống của họ.

Dưới đây là một số hiện vật được Bảo tàng Báo chí Việt Nam tiếp nhận trong dịp này:

 

Tin, ảnh: H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực