Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động

Thứ sáu, 01/07/2016 21:44
(ĐCSVN) - Ngày 1/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016) và tuyên truyền thực hiện “Nếp sống văn minh trong lễ hội”.

Phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến
 và tuyên truyền thực hiện “Nếp sống văn minh trong lễ hội”.

Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa lịch sử 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến, truyền thống anh dũng, quật cường, mưu trí, sáng tạo và ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất đất nước của dân tộc. Đồng thời, tôn vinh và tri ân những đóng góp, cống hiến to lớn của các tầng lớp nhân dân, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuộc thi cũng nhằm tuyên truyền, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là đối với việc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước, chống các thông tin, quan điểm sai trái và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong kháng chiến, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, tạo không khí phấn khởi, tự hào, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Song song với cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến, cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền thực hiện “Nếp sống văn minh trong lễ hội” nhằm tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về vai trò quan trọng của việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức tự giác thực hiện nếp sống văn minh. Cụ thể là tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, phát huy vai trò chủ thể, năng lực sáng tạo các giá trị văn hóa của nhân dân; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh người có công với dân, với nước, tạo khí thế vui tươi, lành mạnh đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân. Bên cạnh đó, giữ gìn, bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh; bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; trang phục phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, ứng xử có văn hóa; vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định, không lợi dụng lễ hội hành nghề mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình, hạn chế đốt vàng mã tại các lễ hội...

Đối tượng tham gia cuộc thi là các họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên, công dân Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tác phẩm dự thi được thể hiện trên khổ giấy 54cmx79cm, là những sáng tác trong thời gian gần đây, chưa gửi tham gia các cuộc thi khác, chưa được phổ biến dưới bất cứ hình thức nào. Mỗi tác giả được gửi một hoặc nhiều tác phẩm.

Về cơ cấu giải thưởng, đối với mỗi chủ đề “Kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến” hoặc thực hiện “Nếp sống văn minh trong lễ hội”, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải nhất; 2 giải nhì; 2 giải ba; 5 giải khuyến khích và 1 giải phong trào cho các cơ quan, ban, ngành đã vận động được nhiều tác giả, tác phẩm có chất lượng tốt tham gia dự thi.

Các tác phẩm tham dự cuộc thi gửi về: Phòng Tuyên truyền cổ động, Cục Văn hóa cơ sở - 86A ngõ III Lê Văn Hưu, Hà Nội. Hạn cuối cùng nhận tác phẩm dự thi là ngày 12/8 đối với tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến; ngày 31/8 đối với tranh tuyên truyền thực hiện “Nếp sống văn minh trong lễ hội”. Lễ tổng kết, trao thưởng cuộc thi được tổ chức vào tháng 12/2016./.

Tin, ảnh: Hà Thảo
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực