Dàn dựng vở diễn “Công chúa Huyền Trân”

Thứ sáu, 14/07/2017 14:58
(ĐCSVN) - Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa dàn dựng vở diễn “Công chúa Huyền Trân” để khán giả hiểu hơn về lịch sử nước Đại Việt. Tác phẩm do TS Bùi Hữu Dược chấp bút, NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn.


Khởi công vở diễn “Công chúa Huyền Trân”. Ảnh: Báo điện tử Tổ quốc

Vở cải lương “Công chúa Huyền Trân” còn có tên gọi khác là “Ni sư Hương Tràng” là vở diễn thực hiện kế hoạch dàn dựng năm 2017 của Nhà hát Cải lương Việt Nam theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Vở diễn được xây dựng với tiêu chí vừa đạt chất lượng nghệ thuật cao, vừa phần nào thỏa mãn những thị hiếu lành mạnh của các tầng lớp khán giả, góp phần cho nghệ thuật cải lương thực sự có chỗ đứng vững chắc trong đời sống xã hội hiện đại, đặc biệt là trong năm nay 2017 - đây cũng là năm đánh dấu sự kiện kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển của Nghệ thuật Sân khấu Cải lương Việt Nam nói chung.

Vở cải lương “Công chúa Huyền Trân” khắc họa cuộc đời người con gái tài sắc của Đức vua Trần Nhân Tông. Bà sinh ra là một công chúa cành vàng lá ngọc, xuất giá trở thành Hoàng hậu kiêu sa, quyền quý, rồi đến cuối đời xuất gia thành một ni sư “lấy đạo để tạo đời”. Cuộc đời và công hạnh của Công chúa Huyền Trân là một tấm gương sáng về sự cống hiến, hi sinh vì nước vì dân.

Tác phẩm được xây dựng trên những sự kiện lịch sử có thật, qua đó cho thấy mối duyên tình trời định giữa bậc quân vương Chiêm quốc – Chế Mân và Công chúa Đại Việt – Trần Huyền Trân, cũng như làm sáng tỏ mối quan hệ giữa Trần Khắc Chung và Công chúa.

Theo tác giả - TS Bùi Hữu Dược, vở diễn tái hiện lịch sử xưa nhằm cảnh tỉnh công chúng hôm nay về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng đất nước vững mạnh, tự chủ, tự cường, đồng thời lý giải cặn kẽ những sự kiện lịch sử theo tư tưởng của Phật giáo.

Vở cải lương “Công chúa Huyền Trân” lựa chọn những lát cắt lịch sử cô đọng nhất, dàn dựng theo tiêu chí vừa đạt chất lượng cao vừa thỏa mãn thị hiếu của mọi tầng lớp khán giả. Tác phẩm sẽ ra mắt khán giả vào cuối tháng 8/2017.

Huy Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực