Hội Nhạc sĩ Việt Nam kỷ niệm 60 năm thành lập

Chủ nhật, 17/12/2017 17:36
(ĐCSVN) – Ngày 17/12, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1957-2017).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng bức trướng cho Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ảnh: VGP

Dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đại diện các bộ, ngành cùng đại diện liên hiệp các Hội Văn học Việt Nam và đông đáo các thế hệ nhạc sĩ, người làm âm nhạc Việt Nam.

Tại Lễ kỷ niệm, các thế hệ nhạc sĩ đã cùng nhau ôn lại chặng đường 60 năm hình thành và phát triển Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Được thành lập theo Nghị định số 750, 751 của Bộ Nội vụ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà vào ngày 30/12/1957, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tiền thân là Đoàn Nhạc sĩ Việt Nam, nằm trong Hội Văn nghệ Việt Nam (thành lập từ tháng 7/1948) trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Hội chỉ có 50 nhạc sĩ, là những nhạc sĩ – nghệ sĩ tên tuổi như: Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Phan Huỳnh Điểu, Nguyễn Đình Phúc, Tạ Phước, Lương Ngọc Trác... 60 năm qua, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh với dòng nhạc chính, dòng nhạc chủ lưu là âm nhạc bắt nguồn từ mạch nguồn dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa yêu nước cách mạng, ngợi ca cuộc sống sáng tạo của nhân dân, ca ngợi tình yêu con người, tình yêu quê hương đất nước… Đến nay đã có 22 nhạc sĩ là Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam được tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 120 nhạc sĩ đoạt Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam khẳng định: Trong mỗi chặng đường phát triển của đất nước, Hội Nhạc sĩ Việt Nam nói chung và các nhạc sĩ nói riêng đều song hành cùng dân tộc và âm nhạc Việt Nam. Đến ngày hôm nay, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã đi được 60 năm – một chặng đường vẻ vang rất đỗi tự hào.

Đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng, chia sẻ niềm vui, niềm tự hào với Hội Nhạc sĩ Việt Nam về những đóng góp to lớn của Hội cùng các thế hệ hội viên của Hội trong suốt 60 năm qua; đồng thời ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn, ý nghĩa của các thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ, những người làm công tác âm nhạc nước nhà.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Trong suốt 60 năm qua các thế hệ nhạc sĩ, những người làm công tác âm nhạc nước nhà đã hoá thân vào cuộc sống chiến đấu, lao động, vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân. Nhiều tác phẩm âm nhạc ra đời đã thấm đẫm hồn dân tộc, hơi thở thời đại, những bài ca đi cùng năm tháng. “Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng, tin tưởng rằng đội ngũ những người làm công tác âm nhạc nước nhà bằng tất cả tài năng, tình yêu nghệ thuật, tâm huyết sẽ tiếp tục sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật, giá trị giáo dục; khơi dậy niềm tự hào, ý chí vươn lên chiến thắng "giặc nghèo", hun đúc tâm hồn Việt chân - thiện - mỹ, làm giàu thêm di sản văn hóa của dân tộc” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Hội Nhạc sĩ Việt Nam bức trướng mang dòng chữ: Hội Nhạc sĩ Việt Nam 60 năm “Đoàn kết – Đổi mới – Sáng tạo – Hội nhập”./.

Huy Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực