Khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 16

Thứ sáu, 02/03/2018 16:24
(ĐCSVN) - Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 16 với chủ đề "Nhà văn Việt Nam đồng hành cùng đất nước” đã khai mạc sáng 2/3, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 16 được tổ chức trong cả nước đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm bài thơ "Nguyên tiêu" bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời. Đây cũng là lần đầu tiên Ngày Thơ Việt Nam diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 27-28/2 và ngày 1-2/3, (tức ngày 12-15 tháng Giêng năm Mậu Tuất).

Một tiết mục trình diễn thơ tại Sân thơ truyền thống

Với chủ đề “Nhà văn Việt Nam đồng hành cùng đất nước”, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 16 hướng tới việc đồng hành với những vấn đề sống còn của dân tộc, của nhân dân, với người lao động sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, nhất là những con người đang đứng ở "đầu sóng, ngọn gió" bảo vệ toàn vẹn Tổ quốc. Đó cũng chính là những nhân vật trung tâm của văn học thời kỳ đổi mới, là cảm hứng không bao giờ vơi cạn của nhà thơ cũng như người "lao động văn học" trên cả nước.

Biểu tượng chính của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 16 được Ban tổ chức chọn là “Cánh buồm thơ”. Nghi thức thả thơ diễn ra sau lễ khai mạc với 50 câu thơ được chọn tham gia nghi thức này. Đây là những câu thơ hay, đại diện cho các thế hệ, tôn trọng tính đa dạng nhưng vẫn tập trung vào chủ đề đồng hành cùng đất nước.

Một tiết mục trình diễn thơ tại Sân thơ trẻ

Năm 2018 cũng là năm đầu tiên Hội Nhà văn Hà Nội và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức hai sân thơ: Sân thơ truyền thống và Sân thơ trẻ. Đặc biệt, các nhà thơ đến từ Nhật Bản cũng tham gia giao lưu với người yêu thơ trên cả hai sân thơ này.

Đến với Ngày thơ Việt Nam lần này, bên cạnh được nghe thơ, đọc thơ, ngắm nhìn thơ, độc giả còn được giao lưu với các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, xem trình diễn thơ và thưởng thức các bài hát được phổ nhạc từ thơ. Trong không gian tổ chức Ngày thơ Việt Nam, Ban Tổ chức giới thiệu triển lãm chân dung, hình ảnh các nhà văn Việt Nam đã tham gia Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.

 Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 16 
thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả yêu thơ 

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, khác với mọi năm, Ngày thơ Việt Nam năm nay được mở rộng cả về chủ đề lẫn quy mô, hình thức. Đây là một hình thức thể nghiệm để tiến tới việc đưa Ngày Thơ Việt Nam dần trở thành Ngày Văn chương Việt Nam với nhiều hoạt động tôn vinh cả thơ, văn xuôi, lý luận phê bình và tiếp cận của công chúng với văn chương.

Trước khi khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 16 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức hội thảo về thơ và văn xuôi với chủ đề “Những vấn đề của thơ Việt Nam hiện nay” và “Đổi mới tư duy tiểu thuyết”./.

Tin, ảnh: HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực