Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Bính – nhà thơ của làng quê Việt Nam

Thứ ba, 24/04/2018 23:16
(ĐCSVN) - Kỷ niệm 100 năm sinh nhà thơ Nguyễn Bính là dịp những người yêu thơ nhớ về một người không được số phận cưng chiều từ nhỏ nhưng lại được thiên bẩm phát lộ rất sớm... Một nhà thơ được hàng triệu con người đón nhận làm bạn tri kỷ, tâm giao...

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Nam Định tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Bính (1918 - 2018).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: Kỷ niệm 100 năm sinh nhà thơ Nguyễn Bính là dịp những người yêu thơ nhớ về một người không được số phận cưng chiều từ nhỏ nhưng lại được thiên bẩm phát lộ rất sớm. Người ấy, ngay từ khi mới 13 tuổi đã làm cho người ta kinh ngạc về những vần thơ đối đáp thông minh, mang đậm trí tuệ dân gian và tâm hồn của vùng quê Bắc bộ. Một nhà thơ được hàng triệu con người đón nhận làm bạn tri kỷ, tâm giao. Nguyễn Bính là người rất hăng hái tham gia phong trào Thơ Mới, nhưng lại là người đi tiên phong trở về với cội nguồn dân tộc. Trong xu hướng trở về dân tộc, Nguyễn Bính là nhà thơ đến gần nhất với phương châm: dân tộc, khoa học, đại chúng. Nguyễn Bính là nhà thơ bậc thầy về vận dụng sáng tạo và nâng cao ngôn ngữ dân tộc lên một tầm cao mới. Nếu nói yêu tiếng Việt là yêu nước thì Nguyễn Bính là nhà thơ yêu nước thủy chung khiến ông trở thành một trong những nhà thơ độc đáo nhất và có công chúng lớn nhất trong phong trào Thơ Mới.

Nhà thơ Nguyễn Bính. (Ảnh:T.L/thanhnien.vn)

Nguyễn Bính tên thật là Nguyễn Trọng Bính (1918-1966) sinh tại xóm Trạm, thôn Thiện Vịnh, xã Đồng Đội (nay là xã Cộng Hòa), huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Cùng với Xuân Diệu, ông được mệnh danh là “Vua thơ tình”. Năm 13 tuổi, Nguyễn Bính đã sớm bộc lộ tài năng thơ ca khi ông đoạt giải nhất trong cuộc thi hát trống quân đầu xuân ở hội làng. Thơ ông phần lớn là thơ tình nhưng mang một màu sắc thôn quê, dân dã riêng biệt.

Nguyễn Bính có cuộc đời long đong với nhiều lần tha hương, xa xứ. Ông trải qua 4 đời vợ, ngay cả khi ông từ trần, mộ phần của ông cũng phải mất qua 4 lần di dời mới được bình yên.

49 tuổi đời với hơn 30 năm cầm bút, Nguyễn Bính đã để lại cho đời 14 tập thơ, với hàng trăm bài thơ lẻ in ngoài tập, 10 vở kịch thơ, 4 truyện thơ (trong đó Tỳ bà truyện dài 1548 câu), 4 tiểu thuyết, 1 tập bút ký và nhiều truyện ngắn. Đây là những thành quả không dễ có đối với bất kỳ thi sĩ nào.

Với những công hiến cho thơ ca dân tộc, cho cách mạng và kháng chiến, Nguyễn Bính là một tên tuổi lớn của văn học Việt Nam hiện đại. Năm 2000 nhà thơ Nguyễn Bính đã được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật.

Tại lễ kỷ niệm, các nhà thơ, nhà nghiên cứu đã trình bày những bản tham luận về con người, cuộc đời và những đóng góp to lớn trong sự nghiệp văn học của nhà thơ Nguyễn Bính./.

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực