Kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống và 10 năm thành lập Học viện Âm nhạc Huế

Chủ nhật, 26/11/2017 21:04
(ĐCSVN) - Ngày 25/11, tại thành phố Huế đã diễn ra Lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống và 10 năm thành lập Học viện Âm nhạc Huế. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đến dự.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích cống hiến cho sự nghiệp đào tạo nghệ thuật tại Học viện thời gian qua.

Học viện Âm nhạc Huế được thành lập theo Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 08/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ, là 1 trong 3 Học viện Âm nhạc và Nhạc viện của Việt Nam. Học viện Âm nhạc Huế ngày nay có tiền thân là Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Huế, thành lập năm 1962. Từ những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất chật hẹp thiếu thốn, địa điểm của Học viện là Nhà hát Duyệt Thị Đường trong Đại Nội Huế. Sau nhiều lần di chuyển, ngày nay, Học viện Âm nhạc Huế tọa lạc tại số 1 Lê Lợi, thành phố Huế.

Trải qua chặng đường hơn nửa thế kỷ qua, Học viện Âm nhạc Huế đã thực hiện các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành âm nhạc cho hơn 6.000 sinh viên, nhiều cán bộ, công chức, viên chức; sản sinh ra nhiều thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà giáo có tên tuổi, nhiều tác phẩm âm nhạc có những đóng góp quan trọng trong lịch sử phát triển của nền âm nhạc nước nhà.

TS Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế cho biết, trong lịch sử phát triển của Học viện, hoạt động nghiên cứu khoa học và thực hành âm nhạc luôn song hành với công tác đào tạo, bồi dưỡng, làm thành trụ cột khẳng định tầm vóc và vị thế của mình. Hằng năm, Học viện tổ chức nhiều hội thảo khoa học, biểu diễn, tham gia các hội diễn, hội thi, liên hoan của khu vực, của các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc… đạt nhiều huy chương vàng, huy chương bạc, bằng khen và nhiều giải thưởng khác của các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành.

Đặc biệt, từ năm 2011, Học viện đưa các dàn nhạc ra biểu diễn phục vụ cộng đồng, du khách và công chúng yêu nhạc trên địa bàn thành phố Huế vào những ngày cuối tuần. Hoạt động nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh và đạt những kết quả tích cực, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở có giá trị thực tiễn cao, trực tiếp phục vụ công tác đào tạo. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ được thực hiện nghiêm túc và được giới chuyên môn đánh giá cao. Công tác đối ngoại, hợp tác cũng rất phát triển…  Trong quá trình phát triển của mình, Học viện Âm nhạc Huế đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (1997), Huân chương Lao động hạng Nhì (2002), Huân chương Lao động hạng Nhất (2012) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đó là sự kết tụ của hơn nửa thế kỷ đồng lòng, chung sức, vun đắp, vượt lên mọi khó khăn, trở lực để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Dung đã chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà các thế hệ cán bộ, viên chức và người lao động của Học viện Âm nhạc Huế đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị trong giai đoạn mới, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thầy và trò Học viện Âm nhạc Huế cần giữ vững truyền thống, nỗ lực, cố gắng vượt qua các khó khăn (nhất là về cơ sở vật chất), ra sức đổi mới mạnh mẽ, đoàn kết, thống nhất, tập trung xây dựng, kiện toàn đội ngũ, hoàn thiện chương trình, giáo trình đào tạo; đẩy mạnh thi đua trong giảng dạy và học tập, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để khẳng định vị thế của một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc chuyên nghiệp hàng đầu khu vực miền Trung – Tây Nguyên, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, xứng đáng với sự tin tưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và sự kỳ vọng của xã hội./.

Tin, ảnh: Xuân Trà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực