Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX và bước phát triển của dòng phim thương mại

Thứ tư, 06/12/2017 14:14
(ĐCSVN) - Sau 5 ngày diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, từ 24 - 28/11/2017, với nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo các nghệ sĩ, các nhà sản xuất điện ảnh… tham gia, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX đã khép lại với những dấu ấn bất ngờ và cả những bài học sâu sắc.
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX. (Nguồn: sggp.org.vn)

Nói về những thành công của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phim cho biết, với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX đã gây được ấn tượng mạnh cho công chúng và người yêu điện ảnh bằng nhiều hoạt động như: Triển lãm “Dấu ấn điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ Liên hoan phim Việt Nam”, thu hút đông đảo công chúng đến tham quan trong 5 ngày diễn ra triển lãm; 2 chương trình giao lưu “Nghệ sỹ và khán giả học sinh, sinh viên Đại học Duy Tân” và “Nghệ sỹ điện ảnh lực lượng vũ trang” đặc biệt ấn tượng với sự tham gia của nhiều thế hệ nghệ sĩ điện ảnh, các đoàn làm phim thuộc hạng mục Phim dự thi, Phim trong Chương trình toàn cảnh, Phim đoạt giải cao qua 19 kỳ Liên hoan phim Việt Nam… Bên cạnh đó, 03 buổi chiếu phim ngoài trời, các hoạt động trình diễn thời trang, giao lưu giữa nghệ sĩ đoàn làm phim với khán giả... đã làm cho thành phố Đà Nẵng trở nên sôi động hơn trong những ngày diễn ra Liên hoan phim.

Có lẽ thành công lớn nhất của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX là sự tham gia của mọi loại hình phim tại các rạp chiếu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Những buổi chiếu phim tại rạp và chiếu ngoài trời đông nghịt khán giả là minh chứng cho sự nồng hậu cùng tình yêu mãnh liệt dành cho điện ảnh của người dân thành phố biển Đà Nẵng cũng như sức hút của các bộ phim.

Bên cạnh đó, Hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới” cũng thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia tổ chức Liên hoan phim Quốc tế, nhiều nhà sản xuất phim có kinh nghiệm, uy tín, lãnh đạo Quỹ phim ASEAN, các đạo diễn, nhà sản xuất phim ASEAN... Hội thảo đã gợi mở hướng đi và cơ hội cho các nhà làm phim Việt Nam nói riêng và các quốc gia trong cộng đồng ASEAN nói chung hội nhập quốc tế.

Hội thảo “Liên hoan phim Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc” đã đánh giá  được vai trò, vị trí của Liên hoan phim Việt Nam trong chiều dài lịch sử điện ảnh Việt Nam, đồng thời đặt ra nhiều vấn đề mới của điện ảnh đương đại...

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các nhà làm phim và lý luận phê bình, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX là kỳ Liên hoan phim Việt Nam đầu tiên không có dấu ấn của phim truyện điện ảnh Nhà nước. Có lẽ vì thế mà nhiều người gọi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX là “bữa tiệc” phim của các hãng tư nhân với nhiều món, phong phú và đa dạng về thể loại, phong cách.

Đặc biệt, với chiến thắng của “Em chưa 18” (do Công ty Cổ phần Hãng phim Chánh Phương sản xuất) - Giải Bông sen Vàng hạng mục Phim truyện điện ảnh, góp phần khẳng định vai trò của các hãng phim tư nhân trong thời kỳ hội nhập cũng như sự phát triển của dòng phim thương mại, giải trí.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh - Trưởng Ban Giám khảo hạng mục Phim truyện cho biết,  “Em chưa 18” là bộ phim nhận được tổng số điểm cao nhất từ 9 vị giám khảo trong hội đồng chấm giải. Và đây cũng là bộ phim đạt doanh thu kỷ lục lên đến 170 tỉ đồng.

Không chỉ có “Em chưa 18”, đa số ứng viên tranh giải năm nay là phim giải trí, đề cập tới giới trẻ, phục vụ cho đối tượng thanh niên mới lớn. Tuy nhiên, bên cạnh vai trò giải trí, mỗi phim đều mang một ý nghĩa nhất định, có phim mang vấn đề xã hội sâu sắc.

Như vậy, “bữa tiệc” điện ảnh tư nhân khép lại với sự lên ngôi của dòng thương mại, giải trí đã chứng tỏ phần nào thị hiếu của công chúng cũng như định hướng được hướng đi cho điện ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập. Một bộ phim tư nhân dành cho giới trẻ thắng thế tại Liên hoan phim lần này cũng phần nào chứng tỏ Điện ảnh Việt Nam đã bước đầu bắt nhịp được với xu thế của thời đại. Và có lẽ đã đến lúc chúng ta không thể cứ dựa dẫm mãi vào bầu sữa mẹ là kinh phí tài trợ của Nhà nước mà phải tự bước đi trên chính đôi chân và sự sáng tạo của mình. Có như thế khán giả mới hy vọng được thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật phong phú, chất lượng hơn./.

Kim Thoa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực