Mẹ Việt giúp con học tốt tiếng Anh

Chủ nhật, 24/09/2017 16:01
(ĐCSVN) – Chúng ta có thể làm gì để giúp trẻ học tốt môn tiếng Anh? Khi nào cho trẻ học tiếng Anh là tốt nhất? Trẻ cần học tiếng Anh như thế nào để có hiệu quả cao?
Giao lưu "Mẹ Việt giúp con học tốt tiếng Anh". 

 Cha mẹ không biết tiếng Anh thì có thể giúp được gì cho trẻ? Đây là những băn khoăn của nhiều phụ huynh khi tham dự buổi giao lưu “Mẹ Việt giúp con học tốt tiếng Anh” do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức vào sáng 24/9 tại Hà Nội.

Buổi giao lưu có sự góp mặt của TS Nguyễn Hương Giang, giảng viên khoa tiếng Anh chuyên ngành, Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội, tác giả cuốn sách “Mẹ Việt giúp con học tốt tiếng Anh”.

“Mẹ Việt giúp con học tốt tiếng Anh” chính là kinh nghiệm của TS Nguyễn Hương Giang trong việc giúp con chinh phục môn tiếng Anh. Các con của chị, từ những cậu bé không phải là thần đồng, cũng không phải bắt đầu học ngoại ngữ từ tuổi nằm nôi, nhưng đã từng bước học tốt tiếng Anh, nhanh chóng hòa đồng và bắt nhịp được với trường lớp khi du học Mỹ...

TS Nguyễn Hương Giang cho biết: Dù bản thân là một giảng viên tiếng Anh, nhưng chị cũng gặp khó khăn như những phụ huynh khác, đặc biệt là phương pháp giáo dục phù hợp dành cho hai con của mình. Chị đã chọn cách dạy tiếng Anh cho con giống như cách ông bà cha mẹ dạy trẻ con học nói tiếng mẹ đẻ. Bắt đầu từ những từ đơn giản, những câu thơ có vần, có nhịp điệu để tạo ra sự hấp dẫn, khuyến khích các cháu đọc thuộc theo...

Cuốn sách “Mẹ Việt giúp con học tốt tiếng Anh” gồm 5 phần: Phần 1 “Từ học tiếng Việt đến học tiếng Anh”; Phần 2 “Cùng con học tiếng Anh”; Phần 3 “Hòa nhập với môi trường tiếng Anh bản ngữ”; Phần 4 “Chinh phục những thử thách mới”; Phần 5 “Lời nhắn yêu thương”.

 

Cuốn sách "Mẹ Việt giúp con học tốt tiếng Anh"

Ở phần 1 “Từ học tiếng Việt đến học tiếng Anh” là những tâm sự của bà mẹ có con không phải là thần đồng và quá trình dạy con từ tiếng Việt đến tiếng Anh. TS Nguyễn Hương Giang chia sẻ: “Thay vì cho con học tiếng Anh từ lúc 2-5 tuổi, tôi đọc thơ, truyện tiếng Việt cho con nghe, cho con tập tô màu, xem phim hoạt hình tiếng Việt và tiếng Anh vì ở lứa tuổi này hầu hết các bé thích phum hoạt hình – hiểu nội dung qua hình ảnh hơn là dựa vào ngôn ngữ. Tôi cũng không kỳ vọng có con mình có thể sử dụng tiếng Anh được gần như tiếng Việt trong giai đoạn này nhưng tôi hy vọng rằng, sau mất năm học tiếng Anh ở giai đoạn tiểu học (6-10 tuổi) các con sẽ có thể dùng tiếng Anh trong giao tiếp như một ngôn ngữ thứ hai”.

Trong phần 2 “Cùng con học tiếng Anh”, TS Nguyễn Hương Giang đã lựa chọn thời điểm thích hợp và lập kế hoạch thích hợp để cùng con học tiếng Anh. Với chị, “học ngoại ngữ cần sự kiên trì. Bên cạnh sự nỗ lực của người học còn có cả một chút năng khiếu sử dụng ngôn ngữ của từng cá nhân. Đối với trẻ, khi học tiếng Anh không nên đòi hỏi sự chính xác về cách dung từ ngữ, hãy luôn động viên khen ngợi trẻ để trẻ yêu thích việc sử dụng tiếng Anh hàng ngày.

Phần 3 “Hòa nhập với môi trường tiếng Anh bản ngữ” và ”; Phần 4 “Chinh phục những thử thách mới” là chặng đường mà TS Nguyễn Hương Giang cùng các con trải nghiệm với môi trường tiếng Anh trên đất Mỹ. Tại đây, hai con trai của chị đã gặt hái được những thành công ban đầu trên con đường học vấn.

Phần cuối cùng “Lời nhắn yêu thương” là những chia sẻ và lời khuyên của TS Nguyễn Hương Giang dành cho các bậc phụ huynh. Chị cho biết: Tôi chấp nhận những lỗi sai cơ bản bởi con muốn con tôi cảm nhận “ngôn ngữ thật đơn giản”. Tôi thấy mình là bạn của con nhiều hơn là cô giáo và thấy hài lòng khi đạt được mục tiêu nhiều hơn tôi mong đợi. Tôi chia sẻ những gì mình đã trải qua để phụ huynh cùng tham khảo với mong muốn phụ huynh sẽ có kế hoạch và lộ trình học ngoại ngữ cho con phù hợp nhất.

Tin, ảnh: V.Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực