"Những ngôi sao trên bầu trời thành phố” ra mắt các em nhỏ

Thứ sáu, 27/05/2016 15:35
(ĐCSVN - Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt tập truyện “Những ngôi sao trên bầu trời thành phố” của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai. 34 câu chuyện nhỏ trong cuốn sách được gợi cảm hứng từ những chuyện chị kể cho con trước giờ đi ngủ.

“Những ngôi sao trên bầu trời thành phố” là cuốn sách có thể đọc chậm, nhẩn nha từng câu chữ từ những câu chuyện được nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai chắt chiu từ ký ức tuổi thơ của chính mình, hòa quyện với những truyện cổ thấm đẫm giấc mơ thơ bé, bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu nhịp điệu và đầy chất thơ.

Đó là khoảng trời tuổi thơ trong vắt tưởng như đã chìm sâu trong ký ức bỗng ùa về hối hả, xao xuyến với những buổi trưa không ngủ nô đùa cùng chúng bạn, những buổi trèo cây hái sấu hái ổi, những trò chơi dân gian rộn vang tiếng cười như bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây hay chọi cỏ gà, trốn tìm, chơi ô ăn quan...

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai đã dệt nên những câu chuyện cổ tích để lưu lại “biết bao điều tươi đẹp của làng quê đang bị mai một, biết bao trò chơi dân gian đang bị lãng quên”, như lưu giữ một phần ký ức thiêng liêng của mình, để truyền lại cho con mình và cho bao thế hệ trẻ thơ tiếp nối.

Bìa cuốn sách (Ảnh: NXB cung cấp)

Đọc những “Những ngôi sao trên bầu trời thành phố”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ: “Những câu chuyện của chị đã biến tôi thành một đứa trẻ trở về làng quê của mình”.

Những câu chuyện Nguyễn Phan Quế Mai kể trong cuốn sách khiến chúng ta nhận ra rằng, hãy dành thời gian bên nhau nhiều hơn, trò chuyện nhiều hơn, lắng nghe nhau nhiều hơn, đó chính là chìa khóa giúp chúng ta hiểu nhau và gần nhau hơn. Với những đứa con của bạn, hãy tạo nên một sợi dây liên kết bằng những câu chuyện kể trước giờ đi ngủ.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai là tác giả, dịch giả của 15 tập thơ và văn xuôi, trong đó có nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi như truyện dài "Mun ơi, chạy đi!" viết cùng con gái Farnhammer Mai Clara, bộ truyện Trăng châu Phi (10 cuốn), truyện dài Hành trình tới Biển Sông…Chị đã nhận được nhiều giải thưởng văn học: Giải thưởng thơ Hội Nhà văn Hà Nội, 2010; Giải thưởng Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội; Giải Nhất cuộc thi “Thơ về Hà Nội” 2008 – 2010…/.

 

Hồng Ngọc
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực