NSND Trần Quốc Chiêm được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội khóa XII

Thứ bảy, 21/04/2018 14:48
(ĐCSVN) - Tại phiên họp chính thức Đại hội Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội sáng 20/4, NSND Trần Quốc Chiêm, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ XII (2016 - 2021).

Sáng 20/4, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội tổ chức Đại hội lần thứ XII nhằm đánh giá kết quả hoạt động văn học nghệ thuật sau một nhiệm kỳ; từ đó rút ra kinh nghiệm, đề ra phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đại hội Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội lần thứ XII


Hơn 50 năm qua, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã phát triển ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Từ một Chi hội Văn nghệ, hình thành tháng 10/1966, phát triển thành một Hội Văn nghệ mang tính tổng hợp, rồi dần mở rộng quy mô thành Hội Liên hiệp có 9 hội chuyên ngành gồm: Hội Âm nhạc Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Hà Nội, Hội Mỹ thuật Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội và Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội với gần 3.400 hội viên như hiện nay.

Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã có những hoạt động phong phú, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Hội đã thực sự trở thành mái nhà chung, tập hợp, động viên văn nghệ sĩ trong lao động sáng tạo văn học nghệ thuật. Các tác phẩm, ấn phẩm văn hóa, VHNT của các văn nghệ sĩ Thủ đô ngày càng phong phú đa dạng, tăng đáng kể về số lượng và chất lượng và khẳng định được vai trò, vị thế trong nền văn học, nghệ thuật nước nhà.

Cùng với đó, các cuộc trao đổi chuyên môn, giao lưu với các Hội kết nghĩa và 5 vùng đất kinh đô xưa diễn ra thường xuyên. Các trại sáng tác có quy mô lớn được mở rộng. Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô nhiệm kỳ qua đã trao cho 79 tác phẩm có chất lượng, có sức lan tỏa trong định hướng tư tưởng, thẩm mỹ và ngày càng khẳng định được uy tín của mình.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội Liên hiệp VHNT đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Để Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội ngày càng phát triển, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn: Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội tiếp tục quán triệt sâu sắc các nội dung Nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, cũng như chiến lược phát triển xây dựng văn hóa và con người Việt Nam theo yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, đặc biệt là quán triệt những nội dung mới về văn hóa...

Đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô tiếp tục phát huy tính sáng tạo, sự tâm huyết để cống hiến cho nền văn học nghệ thuật của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung những tác phẩm có chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật. Qua đó, nhằm khẳng định và tôn vinh những giá trị cao quý, truyền thống tốt đẹp của văn hóa Thăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị: Hội Liên hiệp VHNT cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, công bố, phổ biến tác phẩm, giao lưu quốc tế; chú trọng quan tâm đào tạo bồi dưỡng tài năng trẻ, có trách nhiệm với cộng đồng, có khát vọng cống hiến, vươn lên. Thường xuyên mở các trại sáng tác, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, hội thảo, các cuộc thi sáng tác chuyên đề; tăng cường phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về văn học nghệ thuật…

Tại Đại hội, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa XII gồm 27 thành viên. Trong đó, NSND Trần Quốc Chiêm - nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội khóa XII. Các Phó Chủ tịch gồm: Nhà thơ Trần Đăng Khoa; Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh; Nghệ sĩ Thanh Loan và Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đặng Đình An./.

Tin, ảnh: HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực