Quẩn quanh chuyện hài Tết...

Thứ năm, 15/02/2018 00:20
​(ĐCSVN) - Cũng như mọi năm,chuẩn bị đón Xuân, thị trường hài Tết lại “trăm hoa đua nở”. Vì thế, khán giả có “thực đơn” phong phú để lựa chọn. Thế nhưng cũng như những năm trước, nội dung các tiểu phẩm hài vẫn quẩn quanh,theo lối mòn, ít chịu đổi mới...
Đĩa hài "Đại gia chân đất" đã làm được 8 mùa mà vẫn chưa thay đổi

 

Điểm danh các sản phẩm hài Tết năm nay, có thể thấy có tới hàng chục sản phẩm của hàng chục hãng sản xuất, quen thuộc, tên tuổi cũng có và lạ lẫm, lần đầu cho ra lò cũng có. Không biết có phải hài Tết là miếng “mồi” béo bở hay không mà người người, nhà nhà đổ xô đi làm hài. Có lẽ vì thế mà chất lượng các sản phẩm hài đang ngày càng đi xuống và luôn tỷ lệ nghịch với số lượng.

Nắm được tâm lý mua đĩa hài về xem dịp cuối năm của nhiều người dân, ngay từ những ngày giữa tháng 1/2018, các công ty chuyên sản xuất đĩa hài Tết đã rục rịch tung ra thị trường những sản phẩm đã được chuẩn bị cả năm. Sôi động nhất là bắt đầu từ cuối tháng 1/2018. Dù cách Tết tới hơn chục ngày nhưng thị trường hài Tết đã tấp nập với nhiều sản phẩm, băng đĩa của các hãng khác nhau. Có lẽ cũng vì “trăm hoa đua nở”, nên đứng trước "hằng hà sa số" các đĩa hài của các hãng khác nhau mà hãng nào cũng quảng bá rất hay, giới thiệu rất bắt mắt..., người dân không biết đằng nào mà lựa chọn. Hay và không hay, chất lượng và không chất lượng lẫn lộn. Không có hướng dẫn lựa chọn, người dân rất dễ "tặc lưỡi" chọn bừa vài đĩa, lỡ có không hay hoặc hỏng thì bỏ đi cũng chẳng đáng là bao...

Vẫn biết rằng giá của mỗi đĩa hài không đáng là bao, nhưng chính sự dễ dãi của những người dân vô tình đã tiếp tay cho những sản phẩm hài kém chất lượng trôi nổi trên thị trường.

Dạo quanh thị trường băng đĩa hài năm nay, chuyện lạ là băng đĩa lậu có phần tấp nập hơn bởi giá rẻ, nhưng so với mọi năm, sản phẩm tiêu thụ chậm hơn. Phần vì ngày nay Internet đã nối mạng khắp các nhà, phần vì người dân đã quá chán với sự nhạt nhẽo, cũ kỹ, không chịu đổi mới nội dung của các tiểu phẩm hài.

Đáng buồn nhất là thị trường hài Tết năm nay ít chịu đổi mới, vẫn quẩn quanh với các đề tài cũ, có đề tài đã khai thác cả chục năm... Đã thế, quanh đi quẩn lại trong các đĩa hài chỉ là vài ba gương mặt đã cũ. Mùa hài Tết năm nay, nhiều nghệ sĩ tham gia kỷ lục đến chục dự án hài, phủ sóng từ phim đến tiểu phẩm, đĩa hài, sân khấu... Thử hỏi chạy show như thế làm sao có thể diễn hay, sâu sắc được?

Sợ công chúng “ngấy” với những gương mặt cũ, các nhà sản xuất đã có ý thức tìm những gương mặt mới để câu khách, nhưng buồn thay, những gương mặt mới lại chủ yếu là những người mẫu, ca sĩ… Nghệ sĩ có sắc nhưng không có “hương”, có ngoại hình nhưng không có chuyên môn nên diễn vẫn còn ngô nghê, gượng, vụng, chiêu chính vẫn chỉ là khoe da thịt... để câu khách.

Vẫn chuyện quảng cáo tràn lan

Không chỉ vì câu chuyện chất lượng mà những năm gần đây, khán giả bắt đầu chán dần hài Tết. Có lẽ nguyên nhân còn bởi do quảng cáo tràn lan chen ngang vào trong tiểu phẩm.

Bất cập này dường như đã trở thành nỗi bức xúc của bất kỳ ai khi xem hài nhiều năm nay. Nội dung thì ít mà quảng cáo thì nhiều. Xem hài mà khán giả cảm thấy ức chế khi bị ép bắt buộc phải xem thương hiệu các sản phẩm.

Vẫn biết rằng để tồn tại, các nhà sản xuất phải tìm tới các mạnh thường quân vì thực tế, nạn băng đĩa lậu vẫn hoành hành. 90% đĩa hài trôi nổi trên thị trường hiện nay là đĩa lậu. Vì thế, nếu không có các mạnh thường quân, thì sản xuất đĩa hài chắc chắn sẽ lỗ. Tuy nhiên, cho dù vậy thì các nhà sản xuất cũng nên cân nhắc thời lượng nội dung, không nên quá lạm dụng, làm đẹp lòng các mạnh thường quân mà bắt khán giả phải chịu trận, không biết xem hài hay là xem quảng bá về các sản phẩm là chính(?!). Đã thế, những cảnh quảng cáo lại còn được cắt ghép rất cẩu thả, gây ức chế cho người xem.

Cho dù thói quen của người Việt thường phải có thêm đĩa hài thì niềm vui ngày Tết mới được trọn vẹn, nhưng nếu không chịu thay đổi, các nhà sản xuất hài vẫn giữ mãi tư duy làm hài kiểu “ăn xổi” như thế này thì không sớm thì muộn, khán giả cũng sẽ từ bỏ... bởi sự nhạt nhẽo của hài./.

Bài, ảnh: Kim Thoa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực