Tiếp cận với nghệ thuật bậc thầy từ góc nhìn của truyện tranh đương đại

Thứ ba, 18/04/2017 23:42
(ĐCSVN) – Ngày 18/4, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đã diễn ra Triển lãm “Manga Hokusai Manga” với chủ đề “Tiếp cận với nghệ thuật bậc thầy từ góc nhìn của truyện tranh đương đại”.

Ông Toshiki Ando – Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại triển lãm. Ảnh: VH

Triển lãm do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Sau hơn 200 năm kể từ khi tập truyện tranh Hokusai Manga đầu tiên được xuất bản, công chúng ngày hôm nay vẫn bị cuốn hút bởi những câu chuyện kể bằng tranh của Katsushika Hokusai và một số họa sĩ khác cùng thời. Những người yêu thích Hokusai Manga còn xem những tác phẩm tranh vẽ kinh điển theo phong cách ukiyo-e (tranh vẽ về hiện thực xã hội) của họa sỹ Katsushika Hokusai là khởi nguồn của truyện tranh manga hiện đại. Tuy nhiên, hai loại hình tranh truyện này nhìn qua bề ngoài lại không thể hiện sự kế thừa trong đó.

Triển lãm “Manga Hokusai Manga” sẽ tiếp cận tranh của Hokusai từ góc nhìn của truyện tranh đương đại, chú trọng vào thể loại, cách kể chuyện qua tranh và các yếu tố văn hóa liên quan hơn là đi sâu vào phân tích mối giao thoa giữa ngôn ngữ và hình ảnh hay là vai trò của các nhân vật nổi tiếng. Thêm nữa, thay vì chú trọng vào phân tích làm rõ sự ảnh hưởng của Hokusai Manga đối với manga hiện đại theo chiều dài lịch sử, triển lãm này lại để người xem tự suy ngẫm và đưa ra một quan điểm của riêng mỗi người về truyện tranh bằng cách so sánh các tác phẩm của các thời kỳ khác nhau được trưng bày lần này.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Toshiki Ando – Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Manga rất nổi tiếng trên thế giới, tại Việt Nam các bạn trẻ cũng rất yêu thích. Việc mang triển lãm này đến với Việt Nam sẽ giúp cho công chúng thấy được nguồn gốc của truyện tranh manga. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự phản hồi tích cực của khán giả Việt Nam về triển lãm lần này.

Triển lãm diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 2/5/2017./.

V.Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực