Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài

Thứ ba, 09/07/2019 15:11
(ĐCSVN) – Ngay từ đầu năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục chú trọng hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh. Lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với nhiều đoàn công tác của các tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến tỉnh để tranh thủ vận động, hợp tác và xúc tiến đầu tư vào tỉnh.
Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lớn trong tỉnh bắt tay vào sản xuất kinh doanh ngay từ những ngày đầu năm; tổ chức gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp và tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để kịp thời tiếp nhận, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo các cấp, các ngành cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao; tiếp tục chỉ đạo rút giảm thời gian thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục đầu tư và từng bước triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng; công khai, minh bạch các cơ chế chính sách, quy hoạch của tỉnh và thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng... 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ước tính đến hết tháng 6/2019, Vĩnh Phúc thu hút được 84 dự án đầu tư, trong đó, cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 57 dự án, điều chỉnh tăng vốn 27 lượt dự án.
Cụ thể, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 37 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 224,78 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn 23 lượt dự án FDI, tổng vốn đăng ký 197,33 triệu USD, tăng gần 72% so với cùng kỳ năm 2018 và đạt gần 85% mục tiêu thu hút vốn FDI của cả năm 2019.
Đối với các dự án DDI, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 20 dự án, tổng vốn đăng ký trên 5.055 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn cho 4 lượt dự án, tổng vốn đăng ký 43,96 tỷ đồng, tăng 131,3% cùng kỳ năm ngoái và tăng xấp xỉ 70% về vốn so với mục tiêu năm 2019.
Ước hết tháng 6, toàn tỉnh có 1.095 dự án đầu tư, gồm 357 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 4.738 triệu USD và 738 dự án DDI, tổng vốn đầu tư hơn 76.774,7 tỷ đồng. Trong số các dự án, nhà đầu tư giúp Vĩnh Phúc sớm chạm và vượt mục tiêu thu hút vốn đầu tư phải kể đến dự án điều chỉnh tăng vốn thêm 50 triệu USD của Cty Solum Electronics Việt Nam; dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử trị giá 40 triệu USD của Cty TNHH Partron Vina; Dự án sản xuất và lắp ráp hệ thống phanh trị giá 35 triệu USD của Cty TNHH Nissin Việt Nam. Dự án xây dựng khu nhà ở cho công nhân và các cán bộ, chuyên gia và người có thu nhập thấp làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Bình Xuyên của Cty CP Đầu tư và phát triển Vĩnh Yên, với tổng vốn đầu tư 4.323 tỷ đồng; Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động khu công nghiệp Khai Quang và các khu vực lân cận, tổng vốn đầu tư trên 263,4 tỷ đồng của Cty CP Tư vấn xây dựng và thương mại Doanh Gia…
Năm 2019, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu thu hút 500 triệu USD vốn đầu tư từ các dự án FDI và 3.000 tỷ đồng từ các dự án DDI. Với những kết quả đạt được trong hoạt động xức tiến đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc các nhà đầu tư tại chỗ phát huy được hiệu, 6 tháng đầu năm, Vĩnh Phúc đã vượt xa chỉ tiêu thu hút đầu tư DDI và xấp xỉ đạt mục tiêu thu hút vốn FDI của cả năm 2019.
Trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường vai trò của chính quyền tỉnh trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài là cần thiết, để tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư FDI vào phát triển kinh tế địa phương.
Bên cạnh đó, làm tốt công tác quy hoạch và tăng cường quản lý thực hiện tốt quy hoạch. Việc lập quy hoạch phải dựa trên nghiên cứu đánh giá những tiềm năng lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, dự báo về xu thế của FDI và lộ trình thực hiện việc thu hút và sử dụng FDI theo hướng hiệu quả;
Hình thành các danh mục, dự án gọi vốn FDI và tiến hành xúc tiến đầu tư có địa chỉ theo lộ trình thích hợp, xác định rõ yêu cầu về đối tác dự án, sản phẩm, công suất, tiến độ, trình độ công nghệ, thị trường tiêu thụ, địa bàn thực hiện dự án, các chính sách ưu đãi cần thiết… 

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực