Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm từ lợn

Thứ sáu, 15/11/2019 14:01
(ĐCSVN) - Để quản lý chặt chẽ hoạt động buôn bán, giết mổ lợn, chế biến thịt lợn trên địa bàn tỉnh đúng quy định và không để lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng nhằm không được giết mổ, sử dụng lợn chết, lợn bệnh để chế biến làm thực phẩm.

Ảnh minh họa (Ảnh: KD)

Theo thông báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), từ đầu tháng 2/2019 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra ở trên 8 nghìn xã thuộc hơn 650 huyện của 63 tỉnh, thành phố với số lợn tiêu hủy khoảng hơn 5,6 triệu con.

Trên địa bàn tỉnh, từ cuối tháng 3/2019 đến nay, đã có 129 xã/9 huyện, thành phố có bệnh dịch tả lợn Châu Phi, tổng số lợn ốm, chết và tiêu hủy hơn 108.000 con.

Trong những tháng cuối năm 2019, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sẽ tăng cao, trong đó, có thịt lợn, sản phẩm từ lợn. Đồng thời, bệnh dịch tả lợn Châu Phi vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, để quản lý chặt chẽ hoạt động buôn bán, giết mổ lợn, chế biến thịt lợn trên địa bàn tỉnh đúng quy định và không để xảy ra tình trạng giết mổ, tiêu thụ lợn chết, lợn bệnh làm lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn, chế biến, kinh doanh sản phẩm từ lợn không được giết mổ, sử dụng lợn chết, lợn bệnh để chế biến làm thực phẩm.

Bên cạnh đó, thành lập các đoàn công tác để tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn trên địa bàn quản lý và nghiêm cấm việc giết mổ, tiêu thụ lợn ốm, lợn chết; giết mổ động vật tại các địa điểm không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y,…

Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn không được giết mổ lợn chết, bị bệnh để chế biến làm thực phẩm. Phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, quản lý thị trường và các địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ các địa điểm buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ theo quy định.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo Tổ liên ngành của Ban Chỉ đạo 389 tăng cường kiểm tra, kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm lợn lưu thông trên địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Sở Công Thương và Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với ngành NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố tập trung đấu tranh, ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực