Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Sản xuất nông nghiệp áp dụng các biện pháp canh tác, giống mới đem lại năng suất cao

Thứ hai, 29/10/2018 14:26
(ĐCSVN) - Theo Chi cục Thống kê Lập Thạch (Vĩnh Phúc), sản xuất trồng trọt được tiến hành trong điều kiện thời tiết có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Việc áp dụng các biện pháp canh tác cũng như đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất đã đem lại năng suất cây trồng cao.


Ảnh minh họa (Ảnh:M.P)


Kết quả sản xuất một số cây trồng chính trong 9 tháng năm 2018 như sau: Tổng diện tích gieo trồng đạt 13.146 ha, giảm 359,4 ha so cùng kỳ, trong đó: nhóm cây lương thực 9.272 ha, giảm 382 ha so cùng kỳ (lúa 6.857 ha, giảm 273,7 ha); ngô 2.414 ha, giảm 108,7 ha; nhóm cây có bột 1.349 ha, giảm 64 ha; rau, đậu, hoa, cây cảnh đạt 880 ha, tăng 40 ha so cùng kỳ.

Chương trình thí điểm đầu tư phát triển vùng sản xuất thanh long ruột đỏ bền vững phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ tại huyện Lập Thạch giai đoạn 2017 - 2020 tại các xã Vân Trục, Xuân Hòa, Ngọc Mỹ, Quang Sơn, Hợp Lý. Đến nay UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt Chương trình với quy mô cải tạo 100 ha thanh long hiện có, trồng mới 200 ha; ngoài phần kinh phí người dân đầu tư, ngân sách tỉnh hỗ trợ 126 tỷ đồng. Đây là Chương trình phát triển nông nghiệp có quy mô lớn và rất đồng bộ cho người dân để sản xuất hàng hóa trên địa bàn. Trong 9 thángnăm 2018, UBND huyện đã chủ động tìm kiếm thị trường, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để xuất khẩu thành công sản phẩm thanh long ruột đỏ sang Australia, Hồng Kông. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018 sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thanh long sang các nước khác.

Chăn nuôi được duy trì ổn định. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của tỉnh về hỗ trợ chăn nuôi. 9 tháng đầu năm giá thức ăn chăn nuôi ổn định, giá các loại sản phẩm chăn nuôi hiện đang ở mức khá cao tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất phát triển. Đàn gia súc và gia cầm phát triển tốt, số lượng đầu con và sản phẩm các loại tăng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn. Công tác kiểm tra phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được triển khai tích cực. Công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm được thực hiện chặt chẽ.

Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân nuôi trồng thủy sản; tiếp tục phối hợp với Chi cục thủy sản tỉnh kiểm tra, cấp cá giống cho các hộ dân để nuôi 30ha giống cá lai 3 máu và cá mè ở xã Tiên Lữ và Đồng ích. Việc đổi mới mô hình chăn nuôi thủy sản được UBND huyện quan tâm chỉ đạo. Triển khai mô hình nuôi cá lồng tại sông Phó Đáy (xã Thái Hòa) và đập Đồng Mồ (xã Liễn Sơn), bước đầu đánh giá cá dễ nuôi, sinh trưởng, phát triển tốt phù hợp với điều kiện nuôi trồng. Tổng sản lượng thủy sản 9 thángnăm 2018 đạt 1.102 tấn, tăng 16 t


M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực