OCOP - nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Thứ ba, 24/12/2019 14:11
Với tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giúp khai thác hiệu quả thế mạnh của mỗi địa phương.

Đồng thời, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, cũng như thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo kế hoạch thực hiện thí điểm Chương trình OCOP của tỉnh, giai đoạn 2018-2020, toàn tỉnh sẽ phát triển và tiêu chuẩn hóa 13 sản phẩm thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp hiện có gồm: Thanh long ruột đỏ (Lập Thạch); su su, trà hoa vàng, ba kích (Tam Đảo); chuối tiêu hồng (Yên Lạc); rau an toàn (Vĩnh Tường, Tam Dương, Yên Lạc, Vĩnh Yên); dưa chuột an toàn, gạo Long Trì, trứng gà an toàn (Tam Dương); thịt gà an toàn (Tam Dương, Tam Đảo); thịt lợn an toàn Phát Đạt, thịt lợn thảo dược (Phúc Yên); rắn và các sản phẩm chế biến từ rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường).

Để triển khai chương trình OCOP hiệu quả, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức các hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn về chương trình OCOP; tập huấn lập kế hoạch và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh cho các chủ thể tham gia; hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm nhằm tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có; giúp đỡ các chủ thể OCOP về quy trình, thủ tục và hồ sơ đánh giá, xếp hạng sản phẩm theo tiêu chí đánh giá, xếp hạng của Quyết định số 1048, tiến tới xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Cùng với đó, phối hợp với các ngành chức năng và các cơ quan chuyên môn tăng cường tư vấn, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

leftcenterrightdel
Nấm sò của HTX nấm Tam Đảo tham gia chương trình OCOP năm 2019 của tỉnh 

Thực hiện thí điểm chương trình OCOP, huyện Tam Dương có 5 sản phẩm được tỉnh chọn tham gia gồm: Rau an toàn, dưa chuột an toàn, gạo Long Trì, trứng gà và thịt gà an toàn. Phát huy lợi thế có nhiều sản phẩm nông nghiệp hàng hóa đặc trưng đã được người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ rộng rãi ở các địa phương trong và ngoài tỉnh, huyện Tam Dương chủ động xây dựng kế hoạch, trọng tâm là khuyến khích các xã đăng ký, xác định và phát triển sản phẩm, dịch vụ OCOP; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm OCOP; xúc tiến thương mại sản phẩm; tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, cho các hộ sản xuất và cho người tiêu dùng để hiểu, biết quan tâm chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ sản phẩm…Với cách làm này, HTX dịch vụ nông nghiệp kinh doanh hàng nông sản An Hòa, xã An Hòa đã đăng ký sản phẩm dưa leo để xây dựng thương hiệu và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm theo chương trình OCOP.

Theo ông Đỗ Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh hàng nông sản An Hòa, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, hiện HTX có 34 thành viên cùng tham gia hoạt động sản xuất trên diện tích 10ha.Hiện, HTX đang cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn có thương hiệu như: Vingroup, Big C, Co.opmart… và một số doanh nghiệp ở các tỉnh, thành:Hà Nội, Hà Nam, Bắc Giang, Hòa Bình, Hưng Yên.

Để xây dựng thương hiệu “Dưa chuột an toàn”, toàn bộ quy trình sản xuất được HTX kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn VietGAP. Trên mỗi thửa ruộng, những lô thửa khi sử dụng thuốc đều gắn bảng biển để nhận biết và cảnh báo, theo dõi,đảm bảo thời gian cách ly khi thu hoạch sản phẩm. Các thông tin về chăm bón, phun thuốc được cập nhật, ghi chép để theo dõi và truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, HTX cung ứng vật tư nông nghiệp phục vụ công tác sản xuất của các thành viên với giá cả thấp hơn thị trường. Đặc biệt, từ khi có kho bảo quản nông sản được thụ hưởng lợi ích từ chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020 của Chính phủ và được ngân sách tỉnh hỗ trợ 80% kinh phí, HTX đã chủ động trong việc thu hoạch, bao tiêu sản phẩm của thành viên. Qua đó, tự tin cung ứng các mặt hàng nông sản với số lượng lớn, đảm bảo tốt yêu cầu về hình thức, mẫu mã chất lượng sản phẩm. Hiện, HTX tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, đáp ứng các tiêu chí đánh giá sản phẩm chương trình OCOP.

Tận dụng điều kiện tự nhiên vùng núi Tam Đảo, thực hiện quy trình theo VietGAP, sản xuất theo công nghệ của Trung tâm Công nghệ sinh học, Viên Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, nấm sò của HTX nấm Tam Đảo được lựa chọn tham gia chương trình OCOP năm 2019 của tỉnh. Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc HTX, trong bối cảnh nhu cầu của người dân về các mặt hàng thực phẩm sạch ngày một gia tăng thì việc phát triển mô hình trồng nấm sạch là hướng đi tất yếu. Thời gian qua, HTX mạnh dạn đầu tư kỹ thuật, máy móc và mở rộng diện tích trồng nấm của gia đình, khuyến khích các thành viên HTX mở rộng quy mô trồng nấm. Bằng việc đảm bảo nguồn giống, đầu ra và hỗ trợ kỹ thuật, các thành viên trong HTX đều rất yên tâm sản xuất. Sau gần 10 năm hoạt động, sản phẩm của HTX được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, trung bình mỗi năm, HTX cung cấp cho thị trường 120- 150 tấn nấm, đem lại nguồn thu không nhỏ cho các thành viên, đồng thời tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Để tiếp tục thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai chương trình OCOP đến năm 2020, thời gian tới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về những lợi thế khi tham gia chương trình OCOP, UBND các huyện, thành phố và các địa phương tập trung xây dựng dự án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi giá trị và khai thác thế mạnh sản phẩm của địa phương; quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đã được tiêu chuẩn hóa đạt từ 3 sao trở lên; tạo điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế tập thể, hộ sản xuất có sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh; xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, liên kết với các tua tuyến du lịch, lễ hội trên địa bàn tỉnh.

Mai Liên/ Trang thông tin điện tử của tỉnh Vĩnh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực