Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp

Thứ ba, 13/12/2016 17:25

(ĐCSVN) - Với hơn 7.300 doanh nghiệp, trên 850 dự án đầu tư, 11/19 khu, cụm công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đi vào hoạt động và hầu hết các huyện, thành, thị đều có khu, cụm công nghiệp, những năm qua, Vĩnh Phúc luôn được đánh giá là một trong những điểm sáng của cả nước trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. 

Ảnh minh họa

Ngày mới tái lập, Vĩnh Phúc là tỉnh thuần nông, ngành công nghiệp và dịch vụ chưa phát triển; số lượng doanh nghiệp ít và hầu hết có công nghệ lạc hậu, năng suất và hiệu quả kinh tế thấp; kết cấu hạ tầng thấp kém; tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt hơn 100 tỷ đồng… Trước những khó khăn này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã xác định hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư là chìa khóa quan trọng để Vĩnh Phúc phát triển. Thực hiện phương châm “Các nhà đầu tư đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã có những hướng đi mang tính đột phá.

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Vĩnh Phúc, một trong những giải pháp được tỉnh chú trọng và đặt lên hàng đầu để thu hút đầu tư là việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó, coi trọng hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ bằng giải pháp cụ thể, quan tâm và kịp thời giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc duy trì hoạt động của Cổng thông tin đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền; đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ảnh, kiến nghị của doanh nghiệp; khảo sát doanh nghiệp và tổ chức các hội nghị đối thoại, gặp gỡ doanh nhân. Bên cạnh đó, năm 2013, tỉnh triển khai Đề án cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2013-2015; triển khai các giải pháp cụ thể, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án lớn, các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp; hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về thu hút đầu tư và quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng trong và ngoài các khu công nghiệp...   

Cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định nhân tố quan trọng để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững chính là các doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Căn cứ vào tình hình thực tế, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 04, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4589 về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2020 với nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng. 

Nhờ đó, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng, quy mô, cơ cấu và chất lượng. Từ 1 khu công nghiệp, 91 doanh nghiệp năm 1997, đến nay, Vĩnh Phúc có 19 danh mục khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ưu tiên phát triển; 7.394 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký  55,9 nghìn tỷ đồng, tăng 981 lần về vốn đăng ký so với năm 1997. Đặc biệt, với hạ tầng đồng bộ, hết tháng 11/2016, toàn tỉnh thu hút được 856 dự án, trong đó có 227 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 3,4 tỷ USD; 629 dự án DDI, tổng vốn đăng ký 49,2 nghìn tỷ đồng. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh đã sản xuất ra những sản phẩm chủ lực, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp chủ yếu cho ngân sách tỉnh, gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh như: Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Piaggio, Deawoo bus, Partron Vina, Prime, thép Việt Đức...  

Ảnh minh họa

Với mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh công nghiệp và là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của khu vực và của cả nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định: Vĩnh Phúc sẽ coi trọng thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, tạo giá trị gia tăng cao, sử dụng đất tiết kiệm, có đóng góp tích cực cho ngân sách và giải quyết nhiều việc làm, thu nhập cho người dân, tập trung vào các lĩnh vực: Công nghiệp cơ khí sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy; dịch vụ kho vận logistics; khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí cao cấp; cơ sở giáo dục, đào tạo; đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; sản xuất phân phối nước sạch; xử lý chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt…

Ông Trần Hoài Dương, Phó Giám đốc Ban Hỗ trợ và Xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết: Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, Vĩnh Phúc sẽ tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đến hàng rào khu công nghiệp; áp dụng giá thuê đất ở mức thấp nhất trong khung quy định của Nhà nước, giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm; ưu tiên cung ứng lao động và hỗ trợ tiền đào tạo nghề theo yêu cầu từng loại lao động của dự án, phù hợp với quy định của tỉnh. Đối với nhà đầu tư hạ tầng khi thực hiện hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh, khai thác hạ tầng cụm công nghiệp, tỉnh sẽ hỗ trợ 100% kinh phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp; lập quy hoạch tỷ lệ 1/500 cụm công nghiệp; rà, phá bom, mìn trong cụm công nghiệp. Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh khi thực hiện hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp, được hỗ trợ kinh phí một lần để đào tạo nghề là 700.000đồng/người.

Cũng theo ông Dương, hiện nay, tỉnh đã có chính sách bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án mang tính ưu tiên khuyến khích đầu tư như: Dự án giáo dục- đào tạo, dạy nghề; y tế, thể thao, xử lý môi trường. Đặc biệt, từ tháng 10/2016, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp để kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong thời gian không quá 5 ngày. “Riêng đối với các thủ tục hành chính, tỉnh đã công khai về quy trình, thành phần hồ sơ, biểu mẫu và được giám sát giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông. Nhà đầu tư chỉ tiếp xúc với cơ quan đầu mối là Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư với thời gian giảm từ 1/3 đến một nửa so quy định chung của Việt Nam”- ông Dương khẳng định.

Theo thông tin từ UBND tỉnh, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai các cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc năm 2016 được tổ chức vào ngày 27/12 tới, Vĩnh Phúc sẽ tiếp nhận và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các nhà đầu tư trong, ngoài nước về thu hút đầu tư. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ có những chính sách phù hợp, tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư.  

TN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực