Vĩnh Phúc: Ngành Hải quan đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thứ tư, 27/12/2017 14:07
(ĐCSVN) – Thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 18/3/2016 của Chính phủ, thời gian qua, ngành hải quan Vĩnh Phúc đã tích cực thực hiện cải cách hành chính. Qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa.
Ảnh minh họa (Ảnh:M.P)

Nếu năm 2013, tổng thu xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn đạt trên 3.000 tỷ đồng, thì năm 2017, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc đặt ra mục tiêu đạt và vượt mốc 3.500 tỷ đồng thuế XNK với gần 200 doanh nghiệp (DN) làm thủ tục XNK.

Hiện đại hóa ngành Hải quan theo hướng có lợi cho DN, không ngừng nâng cao năng lực thông quan hàng hóa là định hướng Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc luôn xác định rõ ngay từ khi triển khai các nhiệm vụ được giao trong những năm qua. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) được coi là một trong những khâu quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, tăng sức cạnh tranh cho DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Được biết, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc tập trung mọi nguồn lực cho nhiệm vụ CCTTHC, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS. Đây là những hệ thống cho phép kết nối mọi thủ tục từ khai báo đầu vào - đầu ra, kết nối các DN với nơi giải quyết thủ tục hải quan.

So với cách thông quan truyền thống được áp dụng trước đây, việc triển khai thủ tục khai báo Hải quan điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho DN, như: Có thể khai báo mọi lúc, mọi nơi nếu kết nối internet, hạn chế giấy tờ giúp cho việc thu thuế nhanh chóng, minh bạch, giảm thiểu tình trạng cưỡng thuế không chính xác cũng như rút ngắn thời gian thông quan của DN, cắt giảm tối đa thời gian làm thủ tục XNK cho DN, tạo ra sức cạnh tranh lớn. Đối với cơ quan Hải quan, hệ thống quản lý giám sát hàng hóa giúp cơ quan quản lý rút ngắn được thời gian, từ đó hạn chế được gian lận thương mại.

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp để việc cải cách thủ tục hải quan thực sự hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hải quan với các cơ quản quản lý chuyên ngành nên gây khó khăn cho doanh nghiệp khi chưa có đủ chứng từ để hoàn thiện hồ sơ thông quan. 

Để doanh nghiệp ngày càng thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục, hồ sơ thông quan, chi cục thiết lập đường dây nóng và bố trí thêm bàn hướng dẫn tại các khu vực tiếp nhận hồ sơ. Theo đó, DN có thể điện thoại vào đường dây nóng hoặc gặp nhân viên hải quan để được hướng dẫn khi có khó khăn vướng mắc về mặt thủ tục; triển khai hệ thống quản trị văn phòng Net Office. Điểm nổi bật của ứng dụng này là tính năng kiểm soát công việc trên nền tảng tích hợp với bảng xử lý, truyền công văn tự động giữa các đơn vị cùng dùng Net Office, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, lưu trữ hồ sơ.

Thời gian tới, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc tập trung hỗ trợ các đơn vị, DN cách thức triển khai thủ tục hải quan điện tử, thực hiện cơ chế "một cửa Quốc gia" và cơ chế "một cửa Asean"; tích cực vận hành bộ máy thủ tục hải quan theo hướng hiện đại, minh bạch; đẩy mạnh công tác tự kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện những sai sót nghiệp vụ về phân loại, xác định trị giá xuất xứ hàng hóa trong quá trình thông quan nhằm góp phần nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, chống thất thu ngân sách nhà nước.

M.P (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực