Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh

Thứ tư, 21/12/2016 15:59
(ĐCSVN) - Thực hiện công tác thu hút đầu tư các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo thêm việc làm cho người dân, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ảnh minh họa (Ảnh: AN)

Hiện nay, cùng với những nhà đầu tư trong nước như thép Việt Đức, tĩnh Vĩnh Phúc cũng là điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn nước ngoài hàng đầu thế giới, điển hình như Toyota, Honda, Mitsubisi, Piagio… Trong đó, Honda và Toyota là những doanh nghiệp lớn, đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc từ những năm 90 của thế kỷ trước. Không chỉ tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn và khu vực lân cận, các dự án này còn đóng góp quan trọng vào ngành công nghiệp ô tô, xe máy và ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Đặc biệt, đây cũng là các doanh nghiệp tích cực với hoạt động xã hội, với những hoạt động ý nghĩa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn và cả nước.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được hơn 800 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong số đó, hơn 300 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt trên 4 tỷ USD.

Nhìn chung, các dự án trong và ngoài nước đang đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc nhìn chung hoạt động hiệu quả, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Điển hình trong số đó là các dự án của Công ty Cổ phần sản xuất Thép Việt Đức đầu tư tại KCN Bình Xuyên- Vĩnh Phúc.

Nhằm thu hút được những dự án đầu tư có chất lượng tốt, hoạt động hiệu quả, những năm qua tỉnh đặc biệt chú trọng đến khâu chọn lọc dự án, lựa chọn nhà đầu tư. Tỉnh đã từ chối và nói không với nhiều dự án thiếu chất lượng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống người dân trên địa bàn. Song lại “chào đón” những dự án có công nghệ tốt, tuân thủ pháp luật và chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân địa phương, lợi ích quốc gia.

Mục tiêu cuối cùng của tỉnh trong thu hút đầu tư là người dân phải được ổn định cuộc sống, vì vậy tỉnh Vĩnh Phúc luôn giữ vững quan điểm, thu hút đầu tư trước hết phải vì lợi ích của nhân dân. Do đó, tới đây Vĩnh Phúc vẫn tập trung thu hút các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực có giá trị tăng cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm đất đai, có khả năng lan tỏa lớn và sử dụng hiệu quả nguồn lao động địa phương. Cụ thể là các dư án thuộc các lĩnh vực điện, điện tử, công nghệ thông tin; Các dự án thuộc lĩnh vực cơ khí, chế tạo sản xuất ô tô, máy móc thiết bị; Nông nghiệp sạch công nghệ cao; Dịch vụ kho vận Logictis; Dịch vụ xã hội như giáo dục- đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe người dân…

Để thu hút được những dự án đầu tư có chất lượng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng, phê duyệt Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đề án tập trung vào việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến suốt quá trình đầu tư của DN như thông tin quy hoạch; tiếp cận hồ sơ; giải quyết các thủ tục về quy hoạch, đất đai… theo hướng công khai, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông (MCLT). Bên cạnh đó, tỉnh cũng thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, cơ quan này có nhiệm vụ làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ, giám sát các cơ quan giải quyết TTHC theo cơ chế MCLT, đồng thời nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc của DN để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Đối với hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chuyển hướng đẩy mạnh “Xúc tiến đầu tư tại chỗ”. Cụ thể là lãnh đạo tỉnh thường xuyên có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc DN, nắm bắt kịp thời các ý kiến phản ánh của DN, giải quyết khó khăn cho DN với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Tỉnh cũng thành lập và duy trì hoạt động Cổng đối thoại doanh nghiệp- Chính quyền để kịp thời tiếp nhận thông tun, trợ giúp DN. Thông qua đó tạo niềm tin, uy tín thật sự đối với các nhà đầu tư./.

MN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực