Thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở Vĩnh Phúc năm 2019

Thứ hai, 10/12/2018 17:42
(ĐCSVN) – Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của tỉnh Vĩnh Phúc (gọi tắt là BCĐ tỉnh) đã ban hành kế hoạch số 9161/KH-BCĐT ngày 20/11/2018 về việc thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2019 (gọi tắt là TĐT).

Việc tổng điều tra này thu thập các thông tin cơ bản về dân số và nhà ở nhằm các mục tiêu: tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê, phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi tỉnh nói riêng và cả nước nói chung: đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số và nhà ở phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia về dân số; xây dựng dàn mẫu chủ phục vụ các cuộc điều tra hộ dân cư.

Theo đó, TĐT phải đảm bảo các yêu cầu, bao gồm: công tác tổ chức, thu thập thông tin, xử lý số liệu, tổng hợp, công bố và lưu giữ thông tin cuộc TĐT phải được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của phương án TĐT; bảo đảm thu thập đầy đủ, chính xác, kịp thời, không trùng lặp, không bỏ sót các quy định trong phương án TĐT; bảo mật thông tin cá nhân thu thập từ các đối tượng điều tra theo quy định của Luật Thông kê; việc quản lý và sử dụng kinh phí phải bảo đảm chế độ hiện hành, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Kế hoạch của BCĐ tỉnh cũng thông tin chi tiết về đối tượng, đơn vị và phạm vi điều tra, nội dung điều tra và phiếu điều tra, thời điểm và thời gian điều tra. Trong đó, thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 1/4/2019. Thời gian điều tra còn gọi là thời gian thu thập thông tin  tại địa bàn là 25 ngày bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 1/4/2019 và kết thúc chậm nhất vào ngày 25/4/2019.

Ngoài ra, Kế hoạch của BCĐ tỉnh còn quy định loại điều tra, người cung cấp thông tin và phương pháp thu thập thông tin, các danh mục và bảng phân loại thống kê, quy trình xử lý thông tin.

Theo Kế hoạch của BCĐ tỉnh, Vĩnh Phúc sẽ thành lập BCĐ tỉnh và Văn phòng BCĐ TĐT các cấp ở địa phương. UBND các cấp sẽ có trách nhiệm thành lập các BCĐ, Văn phòng BCĐ TĐT của cấp mình để triển khai nhiệm vụ, tổ chức và chỉ đạo thực hiện cuộc TĐT tại địa phương theo hướng dẫn của cơ quan có thầm quyền.

Kế hoạch cũng đề cập tới việc phân chia địa bàn điều tra, vẽ sơ đồ nền xã/phường/thị trấn và phân chia địa bàn điều tra với các nhiệm vụ chi tiết liên quan tới vẽ sơ đồ nền xã/phường/thị trấn và phân chia địa bàn điều tra, lập bảng kê; tuyển chọn lực lượng tham gia TĐT là các người vẽ sơ đồ và lập bảng kê, điều tra viên và tổ trưởng, giám sát viên.

Bên cạnh đó, đảm bảo các hoạt động thông tinm tuyên truyền vì TĐT an toàn, hiệu quả. Tiến hành công tác tập huấn về quản lý, vẽ sơ đồ, lập bảng kê; nghiệp vụ điều tra, ghi mã, quy trình kiểm tra và nghiệm thu phiếu điều tra; tổ chức thu thập thông tin và công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, phúc tra trong TĐT; nghiệm thu kết quả, bàn giao tài liệu và công bố.

Kinh phí TĐT do Ngân sách nhà nước đảm bảo cho các hoạt động quy định trong phương án TĐT. Việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí được thực hiện theo quy định hiện hành. Cục Thống kê tỉnh chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cụ thể cho các hoạt động của TĐT theo nguyên tắc tập trung, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế, đặc thù của từng địa phương, thực hiện chi trả đúng định mức, đúng đối tượng, bảo đảm chất lượng, khối lượng công việc được giao và chấp hành đúng quy định về tài chính.

K.L

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực