TP. Vĩnh Yên: Chủ động phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi, thủy sản

Thứ ba, 20/11/2018 18:29
(ĐCSVN) - Đối với đàn gia súc, gia cầm, các hộ chủ động gia cố, tu sửa, đảm bảo chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Dự trữ chất đốt để sưởi cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.

Đó là một trong những đề nghị của Phòng Kinh tế thành phố Vĩnh Yên nhằm chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi, thủy sản trước các đợt rét đậm, rét hại dự báo diễn ra sắp tới.


Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thời tiết các tháng cuối năm 2018 và vụ Đông Xuân 2018-2019 có nhiều diễn biến phức tạp, kèm theo các đợt rét đậm, rét hại có thể ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Để chủ động phòng, chống đói, rét và bảo vệ cho đàn vật nuôi, thủy sản, Phòng Kinh tế đề nghị UBND các xã, phường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, thủy sản.

Trong đó, đối với đàn gia súc, gia cầm, các hộ chủ động gia cố, tu sửa, đảm bảo chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Dự trữ chất đốt để sưởi cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại. Hạn chế tối đa việc rửa nước chuồng trại trong mùa đông.

Về thức ăn, đối với trâu bò, áp dụng các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, cỏ khô, chế biến thức ăn ủ chua các phụ phẩm trong nông nghiệp. Trong những ngày rét đậm, rét hại cho ăn tăng lượng thức ăn tinh, bổ sung vitamin và chất điện giải để tăng cường sức đề kháng nhằm chống đói, rét và phòng chống dịch bệnh. Đối với gia súc, gia cầm khác cho ăn đầy đủ theo chủng loại, số lượng và lứa tuổi của từng loại gia súc, gia cầm.

Về chăm sóc, nuôi dưỡng, thực hiện chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đảm bảo khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cho đàn trâu, bò để chống rét, chống dịch bệnh. Đối với những con trâu, bò già yếu, gia súc, gia cầm non cần có chế độ chăm sóc phù hợp với từng loại gia súc, gia cầm để tăng cường sức đề kháng với dịch bệnh và giá rét.

Thường xuyên quét dọn, vệ sinh, xử lý chất thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc chuồng trạng, môi trường chăn nuôi.

Đối với các đối tượng thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, nhất là những loài cá có khả năng chịu rét kém như: cá chim trắng, cá rô phi, cá lóc,…cần thu hoạch sớm trước khi rét đậm rét hại xảy ra.

Trong thời gian giá rét, không kéo lưới kiểm tra thủy sản, không thu hoạch nhằm hạn chế các bệnh cho đối tượng nuôi. Cho thủy sản ăn đầy đủ thức ăn tinh, giàu đạm, bổ sung vitamin C vào những hôm thời tiết nắng ấm để tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng chịu rét và chống dịch bệnh của đối tượng nuôi. Khi nhiệt độ nước ao nuôi dưới 15 độ C thì ngừng cho cá ăn.

Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tình trạng sức khỏe thủy sản nuôi và các yếu tố môi trường nhằm phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường và có biện pháp xử lý phù hợp./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực